World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐพลาโตซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของไนจีเรียเปิดเผยว่า เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีกลุ่มผู้เลี้ยงปศุสัตว์และกลุ่มเกษตรกรในรัฐพลาโต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 113 ราย ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรัฐพลาโตนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้

-- ข้อความร่างกฎหมายที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภายูเครนเมื่อค่ำวันจันทร์ (25 ธ.ค.) เสนอให้ลดอายุของผู้ที่สามารถถูกเกณฑ์ไปปฏิบัติหน้าที่สู้รบจากเดิม 27 ปี เป็น 25 ปี

-- นางเอลวิรา นาบิอูลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า เธอกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่นานาประเทศจะบังคับใช้กับรัสเซียเพิ่มเติม โดยนางนาบิอูลลินาเป็นบุคคลากรคนสำคัญที่ช่วยรัสเซียในการรับมือกับผลกระทบจากการคว่ำบาตร หลังจากรัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ (BofA Securities) กล่าวว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดที่ทำผลงานดีที่สุดของโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยน พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปี 2567 เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้ออย่างคึกคัก

-- สำนักงานของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครื่องบินลำหนึ่งที่บรรทุกผู้โดยสารชาวอินเดีย 276 คน เดินทางออกจากฝรั่งเศสไปยังเมืองมุมไบแล้วเมื่อจันทร์ (25 ธ.ค.) หลังจากถูกสั่งห้ามบินเป็นเวลา 4 วัน เพื่อสอบสวนเนื่องจากต้องสงสัยว่ามีเอี่ยวการค้ามนุษย์

-- สำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์รายงานว่า สหรัฐเริ่มให้ความสนใจต่อการผลิตแร่หายากภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาต่างชาติในด้านโลหะหายากจากแม่เหล็กกำลังสูง (rare earth magnet)

-- ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันพัฒนาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวในปี 2567 โดยได้แรงหนุจากการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็กังวลว่าภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน และเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้น อาจจะขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศของเกาหลีใต้อ่อนแอลงด้วย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า กองทัพอากาศยูเครนได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่บริเวณท่าเรือของเมืองฟีโอโดซียาในคาบสมุทรไครเมีย

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่นได้กำหนดบทลงโทษแก่บริษัทประกันภัยทรัพย์สินและประกันวินาศภัยรายใหญ่ของญี่ปุ่น เนื่องจากสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อกำหนดราคาในสัญญาที่บริษัททำกับลูกค้าองค์กร (corporate clients)

-- กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการซื้ออาหารและสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันผ่านทางออนไลน์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า เอธิโอเปียกลายเป็นประเทศที่ผิดนัดชำระหนี้รายที่สามของแอฟริกาภายในสามปี หลังจากผิดนัดชำระดอกเบี้ยมูลค่า 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับพันธบัตรรัฐบาลระหว่างประเทศเพียงฉบับเดียวของตน

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน วางแผนตรวจสอบคลินิกรักษาภาวะมีบุตรยาก หลังจากที่สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวว่าคลินิกแห่งนี้ลักลอบเปิดบริการอุ้มบุญหรือการตั้งครรภ์แทน ซึ่งมีการคลอดเด็กทารกมากกว่า 300 คนต่อปี

-- กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวยืนยันในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า เรือรบลำหนึ่งในทะเลดำของกองทัพรัสเซียได้รับความเสียหายจากการโจมตีของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ