นักวิเคราะห์คาดยอดขาย PC ฟื้นตัวปีหน้า อานิสงส์กระแส AI

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ที่ตกต่ำลงมีแนวโน้มจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อ PC รุ่นใหม่ โดยอุปสงค์สำหรับ PC ที่มีฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะหนุนตลาด PC เพิ่มเติม

"หลังตลาด PC ตกต่ำลงในปีนี้ บริษัทคานาลิส (Canalys) คาดการณ์ว่า ตลาด PC จะกลับมาเติบโตขึ้น 8% ในปี 2567 เนื่องจากผู้บริโภคพิจารณาโละ PC เครื่องเก่าแล้วซื้อเครื่องใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี AI" เบน แคดดี้และคีเรน เจสซอป ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ ระบุในรายงานวันที่ 20 ธ.ค.

คานาลิสระบุว่า ไมโครซอฟท์จะเลิกสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ในวันที่ 14 ต.ค. 2568 ซึ่งจะเป็นการยุติการอัปเดตระบบความปลอดภัยแบบถาวร

"ผู้ใช้ PC รุ่นเก่ามีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาใช้ Windows 11" บริษัทไอดีซี (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทด้านมาร์เก็ตอินเทลลิเจนซ์ระบุ โดยคาดการณ์ว่า ตลาด PC จะเติบโต 3.4% ในปีหน้า เทียบกับปี 2566

IDC เปิดเผยว่า ในปี 2563 ยอดขาย PC ทั่วโลกเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องเปลี่ยนมาทำงานและเรียนหนังสือที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม IDC ระบุว่า ยอดส่งมอบ PC ทั่วโลกอยู่ที่ 68.5 ล้านเครื่องในไตรมาส 3/2566 ซึ่งลดลง 7.2% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2565

ยอดส่งมอบ PC ทั่วโลกปรับตัวลดลงติดต่อกันสองไตรมาสนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 โดยถูกกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจมหภาค อุปสงค์ PC ของผู้บริโภครายย่อยและเชิงพาณิชย์ตกต่ำ และการลดงบประมาณการซื้ออุปกรณ์ไอที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ