ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ฟื้นตัว รับความหวังเฟดยุติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ (CCSI) เพิ่มขึ้น 2.3 จุด แตะ 99.5 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้ โดยผู้บริโภคของเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังได้แรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ที่ชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นเพียง 3.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.8%

อย่างไรก็ดี ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายระยะกลางของ BOK ที่ระดับ 2% เป็นเวลา 32 เดือนติดต่อกัน

คณะกรรมการ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% นับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3.0% ในช่วงหนึ่งปีครึ่งก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน BOK เปิดเผยว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของผู้บริโภคในอีก 12 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 3.2% ในเดือนธ.ค. ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ