World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก เชเมซอฟ ซีอีโอของรอสเทค (rosetec) กลุ่มบริษัทด้านกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียจะส่งปืนใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดประจำการบริเวณเขตทหารทางตอนเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับฟินแลนด์และนอร์เวย์

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (26 ธ.ค.) ว่า สหรัฐได้ซื้อน้ำมันดิบจำนวน 3 ล้านบาร์เรลเพื่อเติมเต็มคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ (SPR) หลังรัฐบาลสหรัฐได้จำหน่ายน้ำมันครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

-- แอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติของสหรัฐ ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งห้ามนำเข้า Apple Watch ซึ่งเป็นสมาร์ตวอตช์ของแอปเปิ้ลในวันอังคาร (26 ธ.ค.) หลังจากที่มาซิโม (Masimo) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้ยื่นร้องเรียนในประเด็นละเมิดสิทธิบัตร ขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐปฏิเสธที่จะใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้คำสั่งห้ามดังกล่าวภายในช่วงสิ้นคริสต์มาส ทำให้ขณะนี้แอปเปิ้ลต้องระงับการจำหน่าย Apple Watch ซีรีส์ 9 และ Apple Watch Ultra 2 รวมถึง Apple Watch รุ่นใหม่อีกหลายรุ่นที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตรในสหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายถัง ยู ตัน รองประธานฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ผู้นำด้านการออกแบบไอโฟนและแอปเปิ้ล วอช เตรียมลาออกเพื่อย้ายไปร่วมงานกับบริษัทเลิฟฟรอม

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ (Uber Technologies Inc) บริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารรายใหญ่ของสหรัฐ กำลังวางแผนร่วมมือกับเทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของนายอีลอน มัสก์ เพื่อเข้าสู่ตลาดรถแท็กซี่ของญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัท เทสลา อิงค์ กำลังเตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model Y ยอดนิยมรุ่นปรับโฉมใหม่จากโรงงานในเซี่ยงไฮ้

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าในช่วงเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 11.2% แตะระดับ 926,573 คัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13.6% ในเดือนพ.ย. แตะที่ระดับ 905,066 คัน ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือ, จีน และยุโรป

-- ราคาหุ้นของบริษัทประกันภัยของออสเตรเลียมีแนวโน้มร่วงลงต่อเนื่องในวันนี้ (27 ธ.ค.) หลังจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วในช่วงเทศกาลวันหยุด โดยล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 2 ราย หลังได้รับบาดเจ็บสาหัสจากภัยพายุ, น้ำท่วมหนัก และลมกระโชกแรง นอกจากนี้ ภัยพิบัติดังกล่าวยังสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน

-- ราคาหุ้นของบริษัทผลิตและจำหน่ายเกมจีนปรับตัวขึ้นในวันนี้ (27 ธ.ค.) โดยฟื้นตัวขึ้นหลังปรับตัวลดลงในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านเกมของจีนออกมาระบุว่าจะดำเนินการ "ศึกษาอย่างระมัดระวัง" เกี่ยวกับข้อกังวลที่กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทเกมมีต่อร่างกฎระเบียบควบคุมการเล่นเกมออนไลน์และการใช้จ่ายเงินไปกับเกมออนไลน์

-- อี ซอนกยุน (Lee Sun-kyun) นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง "ชนชั้นปรสิต" (Parasite) จากเกาหลีใต้ ซึ่งคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์เมื่อปี 2563 เสียชีวิตแล้วในวัย 48 ปี หลังเผชิญมรสุมเรื่องการใช้ยาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ