"นิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์" ยักษ์ใหญ์อสังหาฯฮ่องกง จับมือบริษัทจีน ลุยสร้างโครงการบ้านจัดสรรบนเกาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทนิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ (New World Development) กำลังร่วมมือกับบริษัทไชน่า รีสอร์สเซส แลนด์ (China Resources Land) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรในเขตมหานครทางตอนเหนือของฮ่องกง โดยความเคลื่อนไหวนี้เน้นย้ำถึงบทบาทของจีนแผ่นดินใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง

บริษัททั้ง 2 ระบุในแถลงการณ์ร่วมในวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่า วางแผนจะสร้างบ้านราว 1,800 หลังบนที่ดินของนิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพียงไม่กี่รายที่ได้ครอบครองพื้นที่เกษตรกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่โครงการมหานครตอนเหนือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โครงการมหานครตอนเหนือก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 โดยนางแคร์รี แลม อดีตผู้นำฮ่องกง โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตดินแดนใหม่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับนครเซินเจิ้น ให้กลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีที่มีอุทยานวิทยาศาสตร์และพื้นที่อยู่อาศัยรวมอยู่ด้วยกัน

การร่วมมือกับผู้พัฒนาของรัฐครั้งนี้ทำให้นิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ มีโอกาสจะลดการลงทุนและลดภาระของบริษัท ในช่วงที่กำลังพยายามลดหนี้ลง นอกจากนี้แล้ว ความร่วมมือนี้ยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ของจีนในการผนวกรวมฮ่องกงเข้ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า (Greater Bay Area)

ทั้งนี้ ฮ่องกงกำลังดำเนินการตามแผนพัฒนาเขตหลัก 4 เขต โดยแต่ละเขตมีจุดมุ่งเน้นเฉพาะ ได้แก่ บริการและโลจิสติกส์ระดับมืออาชีพระดับไฮเอนด์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี การพาณิชย์และอุตสาหกรรม และการอนุรักษ์และการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าโครงการมหานครตอนเหนือจะสามารถสร้างพื้นที่อยู่อาศัยใหม่ได้ 500,000 หลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ