World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรกของบริษัทในวันนี้ (28 ธ.ค.) พร้อมประกาศเป้าหมายว่าจะเป็นหนึ่งใน 5 ของผู้ผลิตรถยนต์ระดับแถวหน้าของโลก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า สถานทูตจีนในเมียนมาเรียกร้องให้พลเมืองจีนอพยพออกจากเมืองเล่าก์ก่าย ในพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง ทางตอนเหนือของเมียนมา โดยด่วนที่สุด เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้กองทัพ อุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์ และภาคส่วนอาวุธนิวเคลียร์ เร่งเตรียมความพร้อมสำหรับการทำสงคราม เพื่อเตรียมเผชิญหน้ากับการเคลื่อนไหวของสหรัฐชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

-- สำนักข่าว RIA อ้างคำกล่าวของนักการทูตรัสเซียระดับสูงคนหนึ่งในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ฟินแลนด์จะเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบ หากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับนาโต้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากฟินแลนด์อยู่ติดกับรัสเซีย

-- นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นมูลค่าสูงสุด 250 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน โดยเป็นแพ็คเกจความช่วยเหลือชุดสุดท้ายของปีนี้เพื่อสนับสนุนยูเครนในการรบกับรัสเซีย

-- เมอส์ก ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่จากเดนมาร์ก ระบุเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ว่า ได้วางแผนเดินเรือบรรทุกสินค้าหลายสิบลำผ่านคลองสุเอซและทะเลแดงในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่ากลุ่มบริษัทขนส่งสินค้าทั่วโลกเริ่มกลับมาใช้เส้นทางเดิมอีกครั้ง หลังต้องระงับไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากวิตกกังวลด้านความปลอดภัย หลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือในพื้นที่ดังกล่าวหลายต่อหลายครั้ง

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า สิงคโปร์จะปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้าและบริการ (GST) จาก 8% เป็น 9% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 ขณะที่ มาเลเซียจะขึ้นภาษีการขายและบริการ (SST) 2 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 8% ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2567 ซึ่งยกเว้นสินค้าจำเป็น เช่น อาหาร เครื่องดื่ม และโทรคมนาคม

-- นายเวดัต อิชิคาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตุรกีระบุในวันพุธ (27 ธ.ค.) ว่า ค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือนจะอยู่ที่ 17,002 ลีร่าตุรกี (578.31 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 49% จากระดับที่ปรับขึ้นเมื่อเดือนก.ค. และเพิ่มขึ้น 100% จากระดับเมื่อเดือนม.ค.

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (28 ธ.ค.) ว่านักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงสามคน ได้แก่ เหอ ยฺวี่วั่ง (Ho Yu-wang) วัย 20 ปี, กัว เวิ่นซี (Kwok Man-hei) วัย 21 ปี และจาง ห้าวหยาง (Cheung Ho-yeung) วัย 23 ปี ถูกตัดสินจำคุกข้อหา "สมรู้ร่วมคิดก่อการร้าย" ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ หลังมีส่วนร่วมในแผนวางระเบิดอาคารศาลและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะอื่น ๆ เมื่อปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์หลายสิบราย หลังก่อเหตุขัดขวางการจราจรรอบสนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี ในรัฐนิวยอร์ก ในช่วงเช้าของวันพุธ (27 ธ.ค.) โดยสนามบินทั้ง 2 แห่ง คือสนามบินขนาดใหญ่ที่มีผู้คนพลุกพล่านมากที่สุดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ