อดีตขุนคลังสหรัฐเตือนนักลงทุนอาจประเมินความเสี่ยงเงินเฟ้อต่ำเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 30, 2023 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า นักลงทุนอาจประเมินความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อต่ำเกินไป ขณะที่ตลาดปรับตัวรับอย่างรวดเร็วกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นายซัมเมอร์สเปิดเผยในรายการวอลล์สตรีท วีคของบลูมเบิร์ก เทเลวิชันว่า "ผมคิดว่ายังคงมีความเสี่ยงที่ตลาดอาจจะประเมินต่ำเกินไป เราไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อมากเท่ากับที่ผู้คนคาดหวัง และไม่มีโอกาสมากเท่ากับที่ผู้คนคาดหวังว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง"

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวลงในปีนี้มากกว่าที่เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ไว้ และขณะนี้ตลาดล่วงหน้าได้ปรับตัวรับโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่า 1.5% ในปี 2567

ดัชนีเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบ 6 เดือนจนถึงเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปีที่ดัชนีเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

"ผมไม่แน่ใจจริง ๆ ว่า เราจะเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อตามเป้าหมายที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน" นายซัมเมอร์สซึ่งเป็นศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าว โดยเขาได้ระบุถึงการปรับขึ้นค่าจ้างของรัฐบาลกลาง, การนัดหยุดงาน, ตลาดแรงงานที่ตึงตัว, ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ และราคาบ้านที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งอาจเป็นแหล่งที่มาของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ