"สี จิ้นผิง" อวยพรปีใหม่ ลั่นเดินหน้าส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีมังกร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 1, 2024 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนกล่าวอวยพรปีใหม่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) โดยระบุว่า จีนจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวด้วยการปฏิรูปในเชิงลึก

ทั้งนี้ ปธน.สีระบุว่า จีนจะดำเนินการปฏิรูปในเชิงลึกยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศ "จีนจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคงในระยะยาว"

"เราต้องปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุมและเปิดกว้างประเทศ สร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจ และเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงบ่มเพาะผู้มีความสามารถ" ปธน.สีระบุ

ในโอกาสนี้ ปธน.สียอมรับว่า กลุ่มธุรกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบากและประชาชนหางานทำยาก "ผู้ประกอบการบางส่วนเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก ประชาชนบางส่วนเผชิญความลำบากในการหางานทำและตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการหลายประการเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังผ่านพ้นช่วงโควิด-19 ระบาด เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวเร็วอย่างที่เคยคาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากถูกกดดันโดยภาคอสังหาริมทรัพย์จีนที่ตกต่ำ ความเสี่ยงเรื่องหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นและเศรษฐกิจโลกที่เติบโตแบบชะลอตัว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ประมาณ 5% ในปี 2566 และจีนมีแนวโน้มจะคงเป้าหมายเศรษฐกิจเท่าเดิมในปีนี้

ขณะเดียวกัน ปธน.สีได้เน้นย้ำเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือไต้หวัน โดยระบุว่าไต้หวันจะกลับมารวมกับจีนอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นถ้อยคำที่แข็งกร้าวขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว โดยเวลานั้นผู้นำจีนระบุว่า ไต้หวันเป็นครอบครัวเดียวกับจีน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้า

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวันได้กล่าวขณะอวยพรในวันปีใหม่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของชาวไต้หวัน โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลของปธน.ไช่ได้ออกมาเตือนหลายครั้งว่า จีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ