World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 2, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอลส่งผลกระทบอย่างหนักต่อฉนวนกาซาเมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลเตือนว่า สงครามกับกลุ่มฮามาสในดินแดนกาซาที่ถูกปิดล้อมนั้นจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2567

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวเมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ว่า รัสเซียจะเพิ่มการโจมตีเป้าหมายทางทหารในยูเครน ภายหลังเหตุโจมตีของยูเครนอย่างไม่คาดคิดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย

-- เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิเป็นวงกว้างเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว

-- ญี่ปุ่นได้ปรับลดการเตือนภัยสึนามิลงจากระดับสูงสุดที่ประกาศใช้หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) แต่ยังคงกำชับให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งอย่าเพิ่งกลับเข้าบ้านเรือนเพราะยังมีโอกาสเกิดคลื่นสึนามิรุนแรง

เบื้องต้นกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ (major tsunami warning) ซึ่งเป็นการเตือนภัยสึนามิระดับสูงสุด สำหรับจังหวัดอิชิคาวะ รวมถึงประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วไป (tsunami warning) หรือคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิ (tsunami advisories) ในพื้นที่ที่เหลือของชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูและเกาะฮอกไกโด

-- เว็บไซต์ทราเวลเนส (Travelness) เปิดเผยรายชื่อเมืองที่มีนักเดินทางต่างชาติเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยอ้างอิงตามดัชนี Global Destination Cities Index จากการศึกษาของมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ซึ่งจัดอันดับเมืองต่าง ๆ โดยพิจารณาจากจำนวนรวมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พำนักค้างคืนและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ผลปรากฏว่า กรุงเทพเป็นเมืองที่มีชาวต่างชาติเดินทางเยือนมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยมียอดนักเดินทางต่างชาติมาเยือน 22.78 ล้านราย โดยค้างคืนเฉลี่ย 4.7 คืนและใช้จ่ายเฉลี่ย 173 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนกล่าวอวยพรปีใหม่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) โดยระบุว่า จีนจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวด้วยการปฏิรูปในเชิงลึก

ทั้งนี้ ปธน.สีระบุว่า จีนจะดำเนินการปฏิรูปในเชิงลึกยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศ "จีนจะส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคงในระยะยาว"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จาก Judo Bank, เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากไฉซิน, อินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ