"ASML" ซัพพลายเออร์อุปกรณ์ผลิตชิประงับส่งออกสินค้าบางส่วนไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 2, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเอสเอ็มแอล (ASML) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์ผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์ ระบุในวันจันทร์ (1 ม.ค.) ว่า เอเอสเอ็มแอลถูกกดดันให้ควบคุมการส่งออกสินค้าบางส่วนไปยังจีน หลังรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกบางส่วนของทางบริษัท

ทั้งนี้ เอเอสเอ็มแอลระบุในแถลงการณ์ว่า การเพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อการส่งออกระบบลิโทกราฟีขั้นสูง (Advanced Lithography Systems) โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า การจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังจีนครั้งนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังเนเธอร์แลนด์ดำเนินตามรอยสหรัฐและญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมาในการออกมาตรการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน เอเอสเอ็มแอลระบุว่า ทางบริษัทอยู่ระหว่างการหารือกับสหรัฐในการขอความชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตและผลกระทบของมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ

"เราไม่คิดว่าการเพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกและการควบคุมการส่งออกของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มทางการเงินปี 2566 ของเรา" เอเอสเอ็มแอลระบุ

ในปีที่แล้วรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะสั่งห้ามไม่ให้ส่งออกเครื่องจักรผลิตชิประดับไฮเอนด์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการทหารระดับสูง โดยปราศจากใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ