World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 2, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวตัสนีม (Tasnim) ของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้ส่งเรือรบอัลบอร์ซ (Alborz) เข้าสู่ทะเลแดงแล้วในขณะนี้ หลังจากกองทัพเรือสหรัฐได้ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ข้อมูลเบื้องต้นจากรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ขยายตัว 2.8% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวดีขึ้นของภาคก่อสร้างและภาคการผลิต

-- สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายอี แจ-มยอง ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ถูกคนร้ายใช้มีดแทงคอด้านซ้ายในขณะแถลงข่าวที่เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางภาคใต้ของประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.)

-- รัฐบาลอินเดียประกาศปรับขึ้นภาษีลาภลอย (windfall tax) สำหรับน้ำมันดิบ ขณะเดียวกันได้ปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินไอพ่น (aviation turbine fuel)

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 45,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) จะอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในเดือนนี้

-- เอเอสเอ็มแอล (ASML) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์ผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์ ระบุในวันจันทร์ (1 ม.ค.) ว่า เอเอสเอ็มแอลถูกกดดันให้ควบคุมการส่งออกสินค้าบางส่วนไปยังจีน หลังรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพิกถอนใบอนุญาตการส่งออกบางส่วนของทางบริษัท

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้หดตัวในเดือนธ.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง ซึ่งได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ของจีนที่อ่อนแรงลง

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมอีก 3 ดวง รวมทั้งสร้างโดรนเพื่อปฏิบัติการทางทหาร และเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ในปี 2567 ในขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือระบุว่า นโยบายของสหรัฐทำให้สงครามเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

-- บีวายดี (BYD) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีน ระบุเมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ว่า บีวายดีผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ได้มากกว่า 3 ล้านคันในปี 2566 ซึ่งมีแนวโน้มจะแซงหน้าการผลิตของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ ติดต่อกันเป็นปีที่สอง

-- สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันปีใหม่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 48 รายแล้ว ขณะที่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ