จีนสั่งปลดหัวหน้าหน่วยดูแลอุตสาหกรรมเกม หลังมาตรการใหม่ทำหุ้นร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ปลดนายเฝิง ชื่อซิน ออกจากตำแหน่งหัวหน้าหน่วยการพิมพ์ของกรมประชาสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมอุตสาหกรรมวิดีโอเกมของประเทศ

ก่อนถูกปลด นายเฝิงเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในการหารือเกี่ยวกับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมเกมของจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงการอนุมัติเกมและการให้เกมเมอร์ต้องยืนยันตัวตนด้วยชื่อจริง

แหล่งข่าวระบุว่า สาเหตุการปลดนายเฝิงเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบใหม่ที่ NPPA ประกาศเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ที่รวมถึงการควบคุมแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้เล่นเกมกล้าที่จะใช้จ่ายเงินและเวลามากขึ้นในการเล่นเกม รวมทั้งห้ามบริษัทเกมในการให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง และแบนเนื้อหาของเกมที่เข้าข่ายละเมิดข้อมูลอันเป็นความลับของรัฐบาล

กฎระเบียบดังกล่าวทำให้ตลาดวิตกว่า ทางการจีนจะเข้าปราบปรามอุตสาหกรรมวิดีโอเกมของจีนอีกครั้ง ส่งผลให้หุ้นบริษัทเกมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เช่น เทนเซ็นต์และเน็ตอีส ร่วงลงอย่างหนัก โดยมูลค่าตลาดหายไปเกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันเดียวกัน

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนั้น มาตรการของ NPPA กลับบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

หลังจากออกกฎใหม่ไปได้ 5 วัน NPPA ออกมาระบุว่าจะดำเนินการ "ศึกษาอย่างระมัดระวัง" เกี่ยวกับข้อกังวลที่กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทเกมมีต่อร่างกฎระเบียบดังกล่าว

ทั้งนี้ การออกกฎระเบียบของ NPPA เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลปราบปรามอุตสาหกรรมเกมเมื่อปี 2564 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการคุมเข้มด้านกฎระเบียบในภาคธุรกิจต่าง ๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมของจีนมีรายได้รวมลดลงเป็นครั้งแรกในปี 2565

อย่างไรก็ตาม ตลาดวิดีโอเกมของจีนกลับมาฟื้นตัวในปี 2566 โดยมีรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้น 14% แตะระดับ 3.03 แสนล้านหยวน (4.247 หมื่นล้านดอลลาร์) ตามรายงานของสมาคมอุตสาหกรรม CGIGC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ