IMF มั่นใจชาวมะกันได้อานิสงส์จากเงินเฟ้อชะลอตัว-ดอกเบี้ยขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ชาวอเมริกันจะพึงพอใจกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในปีนี้ ขณะที่ตลาดงานยังคงแข็งแกร่ง และอัตราดอกเบี้ยส่งสัญญาณปรับตัวลดลงในปีนี้ด้วย

นางกอร์เกียวาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง และมีแนวโน้มการเติบโตที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งชาวอเมริกันควรรู้สึกพึงพอใจ เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจเช่นนี้จะทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงและนำไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย และดิฉันขอชื่นชมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง"

เมื่อผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นถามว่าทำไมโพลหลายสำนักบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ นางกอร์เกียวากล่าวว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันคุ้นเคยกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากมานานหลายปี และเมื่อเงินเฟ้อและดอกเบี้ยพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงทำให้เกิดความวิตกกังวล

"สิ่งที่ดิฉันอยากจะบอกชาวอเมริกันทุกคนก็คือ คุณมีงานทำ และอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงแล้ว ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเข้าสู่ปีใหม่ด้วยความมั่นใจและพึงพอใจ" นางกอร์เกียวากล่าวเสริม

อย่างไรก็ดี นางกอร์เกียวาเตือนว่า การแตกกลุ่ม (fragmentation) ทางเศรษฐกิจ และปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ