World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธฮามาสระบุว่า ผู้นำอาวุโสของกลุ่มถูกสังหารจากเหตุระเบิดในเมืองเบรุตของเลบานอน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับการสู้รบในฉนวนกาซาที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อาจจะจัดการประชุมอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (3 ม.ค.) เพื่อประเมินสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวถล่มญี่ปุ่นในวันปีใหม่พุ่งขึ้นแตะ 62 รายแล้วในวันนี้ (3 ม.ค.) ขณะที่ทางการกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่คาดว่าจะประสบกับอากาศหนาวจัดและฝนตกหนักในวันนี้ โดยมีความกังวลว่าฝนตกหนักอาจก่อให้เกิดดินถล่มซ้ำได้

-- สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุเครื่องบินเฉี่ยวชนที่สนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (2 ม.ค.) ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ต้องยกเลิกและปรับตารางเที่ยวบินแบบกะทันหัน

-- นางคลอดีน เกย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศว่า เธอจะลาออกในวันอังคาร (2 ม.ค.) หลังจากดำรงตำแหน่งเพียง 6 เดือน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าคัดลอกผลงานทางวิชาการ รวมถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคำให้การต่อรัฐสภาเกี่ยวกับกระแสต่อต้านชาวยิว (anti-semitism) ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย

-- ราคาหุ้นบริษัทเกมของจีนพุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ สวนทางกับภาพรวมของตลาดที่อ่อนแอลง หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลจีนได้ปลดเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า บอลลูนจีน 3 ลูกลอยข้ามเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) และเข้าใกล้ฐานทัพอากาศ โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานเกี่ยวกับบอลลูนที่ลอยข้ามเกาะไต้หวัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานการพบบอลลูนดังกล่าวจำนวนมากในช่องแคบไต้หวันตั้งแต่เดือนที่แล้ว

-- กรมศุลกากรและป้องกันชายแดน (CBP) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ว่า สหรัฐจะเปิดจุดผ่านแดนตามกฎหมายระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโกจำนวน 4 แห่งอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เนื่องจากการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายที่เคยอยู่ในระดับสูงนั้นได้ลดลงแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติได้มากขึ้น

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงยังคงสร้างภัยคุกคามต่อการค้าโลกในระดับสูง แม้ว่าจะมีความพยายามในการปกป้องเรือพาณิชย์จากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านก็ตาม

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันประชาธิปไตยอิสราเอล (IDI) ระบุว่า มีชาวอิสราเอลเพียง 15% ที่ต้องการให้นายเบนจามิน เนทันยาฮู ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลต่อไปหลังจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง แม้จะมีชาวอิสราเอลอีกจำนวนมากที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ของนายเนทันยาฮูในการกำจัดกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาให้สิ้นซากก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ