World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ศาลสหรัฐเปิดเผยเอกสารที่มีรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายเจฟฟรีย์ เอปสตีน อดีตนักการเงินและผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยรายชื่อดังกล่าวปรากฏชื่อเจ้าชายแอนดรูว์และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐบิล คลินตัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงขนส่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ข้อมูลจากการสนทนาระหว่างนักบินของเครื่องบินหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นและหอบังคับการบินบ่งชี้ว่า เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่รันเวย์ของท่าอากาศยานฮาเนดะ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL)

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 73 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กังวลว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

-- นายเซียว เฉิงเห่า ซึ่งเป็นพิธีกรข่าวของ Hainan Broadcasting Group ได้ถูกสั่งพักงาน หลังจากที่ได้โพสต์คลิปวิดีโอเสียดสีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น และได้กลายเป็นกระแสไวรัลในสื่อโซเชียลของจีน

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนพร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.4 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 46.7 ในเดือนพ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.2

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 62,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.790 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.850 ล้านตำแหน่ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ