"เจนเนอรัล มอเตอร์ส" เสนอส่วนลด 7,500 ดอลล์สำหรับรถ EV ที่ถูกตัดสิทธิ์เครดิตภาษีสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ประกาศเสนอโปรโมชั่นลดราคา 7,500 ดอลลาร์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทุกรุ่น หลังจากรถยนต์เหล่านี้หมดสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังของสหรัฐวางแนวทางใหม่ในเดือนธ.ค. 2566 โดยเน้นไปที่ข้อกำหนดในการจัดหาแบตเตอรี่เพื่อให้ห่วงโซ่อุปทานรถ EV ของสหรัฐลดการพึ่งพาจีน ซึ่งแนวทางดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ม.ค.)

ในแถลงการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว GM เปิดเผยว่ารถ EV ทุกรุ่น ยกเว้น Chevrolet Bolt จะหมดสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีชั่วคราว โดยรวมถึง Cadillac Lyriq และ Chevy Blazer EV เนื่องจากมีชิ้นส่วนรอง 2 ส่วนที่ไม่เข้าเกณฑ์เครดิตภาษี

เพื่อตอบสนองต่อแนวทางใหม่นี้ GM ให้คำมั่นกับตัวแทนจำหน่ายว่าจะมอบส่วนลดที่เทียบเท่ากับเครดิตภาษีรถ EV สำหรับรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ใหม่ของรัฐบาล

GM ยังคงคาดหวังว่า หลังจากการเปลี่ยนแหล่งจัดหาแบตเตอรี่แล้ว รถ EV รุ่น Lyriq และ Blazer จะมีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีอีกครั้งในช่วงต้นปี 2567 นอกจากนี้ รุ่นที่จะเปิดตัวในอนาคตอย่าง Chevrolet Equinox EV, Chevrolet Silverado EV, GMC Sierra EV และ Cadillac OPTIQ ก็คาดว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเต็มจำนวนเช่นกัน

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ของกระทรวงฯ ผู้ซื้อรถ EV สามารถขอเครดิตภาษีได้สูงสุด 7,500 ดอลลาร์โดยตรงที่ตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ ณ จุดขาย โดยขึ้นอยู่กับราคารถและรายได้ของผู้ซื้อ

อนึ่ง แนวทางใหม่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อของสหรัฐปี 2565 (IRA) โดยกำหนดว่า รถยนต์ที่มีสิทธิ์รับเครดิตภาษีต้องประกอบขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือ ส่งผลให้เกือบ 70% ของรุ่นที่เคยได้รับสิทธิ์ต้องถูกตัดสิทธิ์ โดยในปัจจุบันจำนวนรุ่นรถ EV ที่ผ่านเกณฑ์รับเครดิตภาษีของสหรัฐลดลงจาก 43 รุ่น เหลือเพียง 19 รุ่น

อย่างไรก็ตาม กฎหมาย IRA อนุญาตให้รถ EV ที่มีการเช่าซื้อสามารถรับเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์ได้โดยไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องแบตเตอรี่หรือเรื่องการประกอบรถในอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ