นายกฯจีนรุดเยี่ยมเยียนบริษัทพัฒนาชิปของจีนที่ถูกสหรัฐแบน หวังแสดงการสนับสนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนบริษัทพัฒนาชิปหน่วยความจำระดับแนวหน้าของประเทศ เพื่อแสดงการสนับสนุนของรัฐบาลจีนครั้งล่าสุดสำหรับบริษัทหยางจื่อ เมโมรี เทคโนโลยีส์ จำกัด (Yangtze Memory Technologies Co.) หรือ YMTC ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร ขณะที่ทั้งจีนและสหรัฐที่เป็นสองมหาอำนาจนั้นขัดแย้งกันในด้านเทคโนโลยี

สำนักข่าวซินหัวรายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ว่า นายหลี่ได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท YMTC และบริษัทอู่ฮั่น หัวกง เลเซอร์ เอนจิเนียริง จำกัด (Wuhan Huagong Laser Engineering Co.) ระหว่างการเดินทางสองวันในมณฑลหูเป่ย ซึ่งนายหลี่ได้เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและเพิ่มการสนับสนุนด้านนโยบายที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น เพื่อแปลงผลการวิจัยให้เป็นผลผลิตที่จับต้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายหลี่ได้เยี่ยมชมสายการผลิต และได้หารือกับผู้บริหารของทั้งสองบริษัทด้วย

การเดินทางของนายหลีมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลจีนกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลง แต่ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างความมั่นคงของชาติไปในตัว ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐในด้านของการทหารและการค้า ซึ่งเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ได้กลายเป็นจุดสนใจของความขัดแย้งดังกล่าว โดยสหรัฐได้จำกัดการลงทุนของจีนในธุรกิจที่สำคัญ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นอกจากนี้ YMTC ต้องแข่งขันกับบริษัทระดับโลกอื่น ๆ อย่าง ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc.) และบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics Co.) ในการพัฒนาชิปหน่วยความจำที่ใช้สำหรับการจัดเก็บข้อมูลในพีซี, สมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งการที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำทางการค้าเมื่อปลายปี 2565 พร้อมกับถูกควบคุมการส่งออกในวงกว้างนั้น ส่งผลให้ YMTC ไม่สามารถเข้าถึงฮาร์ดแวร์การผลิตล่าสุดได้

ด้านโฆษกของ YMTC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่นายหลี่เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ