จีนแย้มการเดินทางทางอากาศฟื้นตัวต่อเนื่อง เล็งผลักดันเที่ยวบินจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศของจีนจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) คาดว่า จำนวนเที่ยวบินรายสัปดาห์จะสูงถึงประมาณ 80% ของระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาดภายในสิ้นปี 2567

CAAC ระบุว่า เที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศรายสัปดาห์อาจเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 เที่ยวบินภายในสิ้นปี 2567 จากปัจจุบันที่กว่า 4,600 เที่ยวบิน ขณะที่เมื่อช่วงต้นปี 2566 มีเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศน้อยกว่า 500 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า CAAC จะผลักดันให้เที่ยวบินตรงระหว่างจีนกับสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ CAAC ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งทำขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2566

รายงานระบุว่า ความต้องการเดินทางไปต่างประเทศของชาวจีนฟื้นตัวช้านับตั้งแต่รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 เนื่องจากมีอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ปัญหาด้านความจุของเที่ยวบิน, ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่เปราะบางซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ข้อมูลจาก CAAC ระบุว่า เที่ยวบินตรงจีน-สหรัฐนั้นซบเซาอย่างมาก โดยมีเที่ยวบินเพียง 63 เที่ยวต่อสัปดาห์เมื่อช่วงสิ้นปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ที่มีเที่ยวบิน 340 เที่ยวต่อสัปดาห์

CAAC คาดว่าปีนี้จะมีผู้โดยสารเดินทาง 690 ล้านครั้ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปี 2566 นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายสิทธิ์การจราจรกับประเทศที่ร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และกระชับความร่วมมือกับภูมิภาคต่าง ๆ เช่น เอเชียกลาง, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ