World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้ถูกสังหารอย่างน้อย 103 รายและบาดเจ็บ 188 รายเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) จากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในเมืองคาร์มานของอิหร่าน ใกล้กับหลุมฝังศพของนายพลกาเซม โซเลมานี โดยทางการอิหร่านระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 12-13 ธ.ค.ในวันพุธ (3 ม.ค.) โดยระบุว่า ในเดือนธ.ค.เจ้าหน้าที่เฟดได้สรุปว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2567 แม้ไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า สำนวนความที่เกี่ยวข้องกับคดีของนางกีเลน แม็กซ์เวลล์ ผู้ต้องโทษจำคุก 20 ปีในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเป็นผู้ช่วยร่วมก่อเหตุของนายเจฟฟรีย์ เอปสตีน ได้มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลสำคัญอย่างอดีตประธานาธิบดีสหรัฐบิล คลินตัน และเจ้าชายแอนดรูว์ ในฐานะบุคคลที่เชื่อมโยงกับนายเอปสตีน อดีตนักการเงินผู้ล่วงลับผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีเด็ก

-- บันทึกการสนทนาอย่างเป็นทางการระหว่างหอบังคับการบินและเครื่องบินทั้ง 2 ลำที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ระบุว่า เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่เฉี่ยวชนกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่สนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวได้รับคำสั่งให้ "เคลื่อนที่ไปรอยังจุดรอ" เท่านั้น และไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบิน

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า เที่ยวบินประมาณ 130 เที่ยวของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ถูกยกเลิกในวันนี้ (4 ม.ค.) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุเครื่องบินเฉี่ยวชนระหว่างเครื่องบินโดยสารของสายการบิน JAL กับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นที่สนามบินฮาเนดะเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.)

-- สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) คาดการณ์ในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า การชนกันของเครื่องบิน JAL เที่ยวบิน JL516 กับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) จะส่งผลให้ JAL ประสบภาวะขาดทุนจากการดำเนินงานราว 1.5 หมื่นล้านเยน (104.81 ล้านดอลลาร์)

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ตำรวจญี่ปุ่นได้จับกุมตัวหญิงสาวรายหนึ่งในข้อหาพยายามฆ่า หลังจากก่อเหตุไล่ฟันและแทงผู้โดยสารในขบวนรถไฟสายยามาโนเตะในกรุงโตเกียวเมื่อคืนวันพุธ (3 ม.ค.)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ตั้งเป้าขยายขนาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซในสหรัฐขึ้นอีก 10 เท่าสู่ระดับถึง 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามให้กับเจ้าถิ่นอย่างอะเมซอน (Amazon)

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขอให้ศาลฎีกาของสหรัฐเข้าแทรกแซง หลังจากที่ศาลสูงสุดแห่งรัฐโคโลราโดตัดสิทธิ์ของตนไม่ให้ลงสนามเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐโคโลราโด เนื่องจากมีส่วนร่วมในเหตุการณ์จลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

-- สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะนิรโทษกรรมปล่อยตัวนักโทษ 9,652 คน รวมถึงชาวต่างชาติ 114 คน เนื่องในโอกาสวันเอกราชของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ