เปิดใจพนักงาน "ลาซาด้า" สิงคโปร์หลั่งน้ำตา หลังถูกปลดฟ้าผ่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาซาด้า ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้เริ่มทำการปลดพนักงานวานนี้ (3 ม.ค.) ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับบริษัทช้อปปี้และติ๊กต๊อกในตลาดอีคอมเมิร์ซ

พนักงานที่ถูกปลดออกในรอบนี้มีจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงพนักงานในทุกระดับ และทุกตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานประจำภูมิภาค และมีพนักงานราว 10,000 คน ได้รับผลกระทบมากที่สุด

แหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงานได้เริ่มขึ้นวานนี้ และจะดำเนินไปตลอดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ลาซาด้ามีการดำเนินกิจการในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

สำนักข่าว CNA รายงานว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างในสิงคโปร์บางรายถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อทราบว่าตนเองได้ถูกปลดออก โดยกล่าวว่า การปลดพนักงานในรอบนี้เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน และบางรายถึงกับกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม และไม่โปร่งใส ขณะที่บริษัทจ่ายเงินชดเชยต่ำกว่าที่คาดไว้ และต่ำกว่าที่บริษัทคู่แข่ง เช่น ช้อปปี้ และ แกร็ป จ่ายให้แก่พนักงานเมื่อมีการเลิกจ้างในปีที่แล้ว

ด้านสำนักงานอุตสาหกรรมดิจิทัลของสิงคโปร์ (DIS) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสิงคโปร์ที่สนับสนุนธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศ เปิดเผยว่า DIS กำลังทำงานร่วมกับลาซาด้าและหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาล เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง โดยจะเสนอโอกาสในการทำงานให้กับพนักงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ