FAA สั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 กว่า 170 ลำทั่วโลก ผวาชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 7, 2024 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้สั่งให้มีการระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 บางส่วนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในวันเสาร์ (6 ม.ค) เพียงหนึ่งวันหลังเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศหลังเพิ่งออกเดินทางจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์ของรัฐออริกอนในประเทศสหรัฐได้ไม่นาน ส่งผลให้เกิดให้ช่องโหว่ใหญ่บริเวณลำตัวเครื่องบินและต้องร่อนลงจอดฉุกเฉิน

FAA ระบุในแถลงการณ์ว่า คำสั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินประมาณ 171 ลำทั่วโลก โดยสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวรายใหญ่อันดับสองของโลก ได้ระงับใช้เครื่องบินรุ่นนี้ไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 5 ม.ค. หลังเกิดเหตุชิ้นส่วนหลุดในวันเดียวกัน ส่วนยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 รายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ระงับใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปแล้วบางส่วนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

"เราจะตัดสินใจโดยอิงตามความปลอดภัยต่อไปในขณะที่เราช่วยเหลือด้านการสอบสวนเหตุชิ้นส่วนหลุดบนเครื่องบินเที่ยวที่ 1282 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์แก่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (NTSB)" นายไมค์ วิทเทเกอร์ ผู้บริหาร FAA ระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งระงับใช้เครื่องบินครั้งนี้ถือเป็นการตอบสนองต่ออุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการสั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง MAX ทั้งหมดเป็นการชั่วคราวในปี 2562 หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบเหตุตก 2 ครั้ง โดยโบอิ้ง 737 MAX ถือเป็นเครื่องบินที่ได้รับความนิยมที่สุดของโบอิ้งและเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุดของโบอิ้ง

รายงานระบุว่า มีสายการบินสหรัฐเพียง 2 รายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ใช้อยู่ 79 ลำ ส่วนสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ใช้อยู่ 65 ลำ โดยสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ระบุว่าขณะนี้ตรวจสอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วกว่า 1 ใน 4 โดยไม่ได้เอ่ยถึงข้อกังวลใด ๆ เพิ่มเติม

ส่วนยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตามคำสั่งของ FAA แล้ว พร้อมระบุว่า ต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 60 เที่ยวในวันเสาร์ (6 ม.ค.) "เรากำลังประสานกับลูกค้าโดยตรงเพื่อหาทางเลือกการเดินทางอื่นให้แก่พวกเขา"

อนึ่ง เครื่องบินเที่ยวที่ 1282 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสาร 171 รายและลูกเรือ 6 รายเพิ่งเดินจากออกจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนเพื่อไปยังเมืองออนแทรีโอของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เพียง 20 นาที แต่กลับเกิดเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังลำตัวเครื่องบินหลุดกลางอากาศที่ความสูงประมาณ 16,000 ฟุต หรือ 4,8000 เมตรจนเกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ ส่งผลให้ต้องบินวนกลับไปจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากเหตุการณ์ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ