เดโมแครต-รีพับลิกันบรรลุดีลงบประมาณเบื้องต้น ลดความเสี่ยงสหรัฐถูกชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณการใช้จ่ายที่สำคัญสำหรับปี 2567 ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐในวงเงิน 1.59 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐถูกชัตดาวน์

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ว่า งบประมาณวงเงินรวม 1.59 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งจัดสรรไว้สำหรับการใช้จ่ายที่สำคัญในปี 2567 นั้น จะเป็นการใช้จ่ายทางทหารจำนวน 8.86 แสนล้านดอลลาร์ และการใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางทหารจำนวน 7.04 แสนล้านดอลลาร์

"หลังจากที่เราได้มีการปรึกษาหารือและอภิปรายร่วมกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เราก็ได้ฉันทามติในการจัดสรรงบประมาณที่มีความสำคัญสำหรับปี 2567 และเปิดทางให้คณะกรรมการจัดสรรงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (House Appropriations Committee) เริ่มต้นการเจรจาและทำภารกิจการจัดสรรงบประมาณให้เสร็จสิ้น" นายจอห์นสันกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ขานรับการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้แกนนำพรรครีพับลิกันทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถในการผ่านร่างงบประมาณเพื่อให้ภารกิจด้านการปกป้องประเทศและภารกิจอื่น ๆ ดำเนินไปด้วยดี พร้อมกับกล่าวว่าการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในครั้งนี้ จะช่วยลดความเสี่ยงที่หน่วยงานของรัฐบาลจะถูกชัตดาวน์

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐกำลังเร่งพิจารณางบประมาณให้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 19 ม.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐขาดแคลนงบประมาณจนต้องปิดดำเนินการชั่วคราวหรือชัตดาวน์ รวมทั้งเส้นตายในวันที่ 2 ก.พ.สำหรับการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลจนถึงเดือนก.ย.

นอกจากนี้ สภาคองเกรสยังมีกำหนดพิจารณางบประมาณให้ความช่วยเหลือต่อยูเครนและอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในเดือนพ.ย. 2566 ซึ่งช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงชัตดาวน์ แต่งบประมาณดังกล่าวถือเป็นการซื้อเวลาเพียงชั่วคราว ก่อนที่สหรัฐจะเผชิญความเสี่ยงจากการชัตดาวน์ครั้งใหม่ในเดือนม.ค.และก.พ.ของปี 2567 ทั้งนี้ งบประมาณที่ปธน.ไบเดนได้ลงนามในเดือนพ.ย.2566 ไม่ใช่งบประมาณของทั้งปีงบประมาณ 2567 แต่เป็นงบประมาณชั่วคราวที่จัดสรรจนถึงวันที่ 19 ม.ค. 2567 สำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่มีความสำคัญ ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างในโครงการทางทหาร กิจการทหารผ่านศึก การคมนาคม การเคหะ และสำหรับกระทรวงพลังงาน ส่วนการใช้จ่ายนอกเหนือจากนี้จะมีงบประมาณรองรับจนถึงวันที่ 2 ก.พ. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ