ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งแตะ 161 ราย-สูญหาย 103 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ในจังหวัดอิชิคาวะทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ในจังหวัดอิชิคาวะเพิ่มขึ้นเป็น 161 รายแล้วและยังมีผู้สูญหายอีก 103 ราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ณ เวลา 9.00 น.ของวันนี้ (8 ม.ค.) ตามเวลาญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง ทางการตรวจพบผู้เสียชีวิต 70 รายในเมืองวาจิมะและอีก 70 รายในเมืองซูซุ ส่วนที่เมืองอานามิซุพบผู้เสียชีวิต 11 ราย, เมืองนานาโอะพบผู้เสียชีวิต 5 ราย, เมืองโนโตพบผู้เสียชีวิต 2 ราย, เมืองชิกะพบผู้เสียชีวิต 2 รายและเมืองฮาคุอิพบผู้เสียชีวิต 1 ราย

ขณะที่ สถานการณ์หิมะตกทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในวันปีใหม่ โดยสำนักข่าวเอ็นเอชเคระบุว่า ประชาชนควรระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากอาคารที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวอาจพังถล่มลงมาทุกเมื่อ หลังต้องรับน้ำหนักจากหิมะ ขณะเดียวกันก็ควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลาเพื่อป้องกันภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ

สภาพอากศหนาวเย็นทำให้เกิดหิมะตกในจังหวัดอิชิคาวะและพื้นที่อื่น ๆ ของภูมิภาคโฮคุริคุและจังหวัดนีกาตะ โดยหิมะตก 3 ชั่วโมงจนถึงเวลา 6.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นส่งผลให้มีหิมะสูง 14 เซนติเมตรในเมืองยูซาวะของจังหวัดนีกาตะ, 5 เซนติเมตรในเมืองฮิมิของจังหวัดโทยามะ และ 1 เซนติเมตรในเมืองซูซุของจังหวัดอิชิคาวะ

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนให้ประชาชนในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากหิมะเฝ้าระวังเรื่องภาวะติดขัดของระบบคมนาคมขนส่ง, ความเสียหายต่อแหล่งผลิตภาคเกษตรกรรม และหิมะปกคลุมสายไฟฟ้าและต้นไม้ ตลอดจนปัญหาถนนลื่นและอันตรายอื่น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุหิมะตกหนักครั้งนี้ได้ขัดขวางภารกิจขนย้ายผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวไปยังโรงแรมนอกจังหวัดอิชิคาวะ ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคโควิด-19 ระบาดตามศูนย์อพยพต่าง ๆ

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ณ วันอาทิตย์ (7 ม.ค.) ยังมีประชาชนกว่า 28,000 รายที่ยังต้องพำนักอยู่ในค่ายพักพิงแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ประชาชนกว่า 2,300 รายในจังหวัดอิชิคาวะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก หลัก ๆ แล้วเป็นผลมาจากถนนที่ชำรุดเสียหายอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ