สื่อเผยบริษัทขนส่งจีนระงับเดินเรือไปอิสราเอล หลังทะเลแดงระอุ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวโกลบส์ (Globes) ซึ่งเป็นสำนักข่าวทางการเงินของรัฐบาลอิสราเอลรายงานว่า คอสโก้ (Cosco) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่จากจีน ได้ระงับการขนส่งสินค้าไปยังอิสราเอลผ่านเส้นทางทะเลแดง เนื่องจากสถานการณ์ในทะเลแดงทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม โกลบส์ระบุว่า คอสโก้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เหตุกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนโจมตีเรือในทะเลแดงอย่างต่อเนื่องได้ทำให้อัตราค่าระวางเรือพุ่งสูงขึ้น และทำให้เรือขนส่งต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอ้อมไกลไปยังแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้สุดของทวีปแอฟริกาแทน

หุ้นคอสโก้ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปรับตัวลดลง 3% ในวันนี้ (8 ม.ค.)

กลุ่มสายการเดินเรือหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มฮูตีด้วยการขนส่งสินค้ามูลค่ารวมกันกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านเส้นทางอื่นแทนทะเลแดงตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ เช่น เมอส์กและฮาแพค-ลอยด์ ได้ระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงจนกว่าจะมีประกาศแจ้งเพิ่มเติม

คอสโก้เป็นบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนและครองส่วนแบ่งตลาดการค้าโลกคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 11%

บริษัทโอเรียนท์ โอเวอร์ซี คอนเทนเนอร์ ไลน์ (OOCL) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอสโก้ ชิปปิ้ง กรุ๊ป (Cosco Shipping Group) ก็ระงับการเดินเรือไปทะเลแดงและหยุดรับสินค้าที่จะส่งไปอิสราเอลนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยอ้างถึงปัญหาเรื่องการดำเนินงาน

"การตัดสินใจของคอสโก้นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะคอสโก้ร่วมมือกับซิม (ZIM) บริษัทขนส่งของอิสราเอล ซึ่งจะต้องให้บริการเดินเรือเพิ่มมากขึ้นในเส้นทางตะวันออกไกล" โกลบส์ระบุ

อย่างไรก็ตาม คอสโก้และซิมยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ