World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บรรดาผู้บริหารและสมาชิกคณะกรรมการของบริษัทต่าง ๆ ของนายอีลอน มัสก์ กำลังมีความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ยาเสพติดของของเขา

-- รัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่า ทหารเมียนมาได้ถอนกำลังออกจากเมืองเล้าก์ก่ายของพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างในรัฐฉานแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเล้าก์ก่ายนั้นเป็นเมืองสำคัญบริเวณพรมแดนทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือที่ติดกับจีนและตกอยู่ในมือของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพแล้ว หลังต่อสู้กับกองทัพเมียนมามานานหลายเดือน ซึ่งถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญสำหรับรัฐบาลทหารเมียนมา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกกฎหมายแบนการชูมือคารวะแบบนาซี ตลอดจนการแสดงหรือการจำหน่ายสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (8 ม.ค.) เป็นต้นไป กฎหมายนี้เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ต่อต้านชาวยิวเพิ่มขึ้นจากสงครามระหว่างอิสราเอล-กาซา

-- กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่สู้รบทางตอนเหนือของฉนวนกาซา หลังจากกองทัพสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างราบคาบ ในขณะที่การสู้รบได้ดำเนินมาถึงเดือนที่ 4 แล้วในขณะนี้

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า พนักงานชาวฮ่องกงต้องการให้นายจ้างปรับเพิ่มค่าจ้างอีก 6% หากต้องการให้พนักงานทำงานในสำนักงานแบบเต็มเวลา โดยปัจจุบันพนักงานของบริษัทต่าง ๆ ในฮ่องกงทำงานในลักษณะผสมผสานกันระหว่างการทำงานจากที่บ้านและเข้าทำงานในสำนักงาน (hybrid work arrangements)

-- สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ในจังหวัดอิชิคาวะทางภาคกลางของประเทศญี่ปุ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ในจังหวัดอิชิคาวะเพิ่มขึ้นเป็น 161 รายแล้วและยังมีผู้สูญหายอีก 103 ราย

-- บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอนเนอร์จี วีฮิเคิล กรุ๊ป (China Evergrande New Energy Vehicle Group) ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือของเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (8 ม.ค.) ว่า หุ้นของทางบริษัทได้ระงับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแล้ว ก่อนที่บริษัทจะออกมาประกาศเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท

-- นักลงทุนนับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารเงาในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่า จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป (Zhongzhi Enterprise Group) หรือ ZEG ซึ่งเป็นธนาคารเงายักษ์ใหญ่ของจีน ได้ยื่นล้มละลายแล้ว จากปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หลังมีการปล่อยกู้หลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

-- สำนักข่าวโกลบส์ (Globes) ซึ่งเป็นสำนักข่าวทางการเงินของรัฐบาลอิสราเอลรายงานว่า คอสโก้ (Cosco) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่จากจีน ได้ระงับการขนส่งสินค้าไปยังอิสราเอลผ่านเส้นทางทะเลแดง เนื่องจากสถานการณ์ในทะเลแดงทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยในวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) ว่า มีผู้พบประตู (Door Plug) ที่หลุดจากลำตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เที่ยวที่ 1282 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์แล้ว หลังหลุดกลางอากาศขณะเครื่องบินลำดังกล่าวเดินทางจากเมืองพอร์ตแลนด์ของรัฐออริกอนในสหรัฐไปยังเมืองออนแทนรีโอของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค. โดยมีการพบประตูดังกล่าวบริเวณสนามหลังบ้านของครูรายหนึ่งนามว่าบ๊อบในเมืองพอร์ตแลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ