"แคปปิตอล เอ" เตรียมขายธุรกิจการบินให้ "แอร์เอเชีย เอ็กซ์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) ของมาเลเซีย ซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดแอร์เอเชีย (AirAsia) กำลังวางแผนที่แยกธุรกิจการบินของตนและโอนไปยังบริษัทในเครือที่ให้บริการเที่ยวบินระยะไกล เนื่องจากต้องการปรับปรุงการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท และเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

แคปปิตอล เอได้ทำข้อเสนอแบบไม่ผูกมัดในการขายแอร์เอเชีย มาเลเซีย และแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป (AirAsia Aviation Group) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือแอร์เอเชียในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ให้แก่แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด (AirAsia X Bhd)

ราคาหุ้นของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.3% หลังจากการประกาศดังกล่าว ในขณะที่ราคาหุ้นแคปิตอล เอ เพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ก่อนลดช่วงบวกในเวลาต่อมา

การปรับโครงสร้างนี้มีขึ้นในขณะที่แคปปิตอล เอ พยายามดำเนินการเพื่อหลุดพ้นจากสถานะการเป็นบริษัทที่ล้มเหลวทางการเงิน ซึ่งบริษัทถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ดังกล่าวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแคปปิตอล เอได้ขอเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.ในการยื่นแผนต่อตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียเพื่อพยายามยกระดับสถานะของบริษัท

"เราจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อการขยายธุรกิจ แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นเรื่องที่ท้าทาย" นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแคปิตอล เอ กล่าว "ในการแก้ไขปัญหานี้และรับรองว่าจะมีการอัดฉีดทางการเงินที่แข็งแกร่ง เราจึงจะขายธุรกิจการบินให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อจัดตั้งธุรกิจที่มุ่งเน้นเฉพาะมิติด้านธุรกิจการบินอย่างแท้จริง โดยผนวกรวมสายการบินทั้งระยะไกลและระยะสั้นภายใต้แบรนด์แอร์เอเชีย"

นอกจากนี้ กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียประกาศแต่งตั้ง 2 ผู้บริหารใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร

ทั้งนี้ บริษัทระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (8 ม.ค.) ว่า นายเชสเตอร์ วู จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่ดูแลการปฏิบัติงานของสายการบิน ขณะเดียวกัน บริษัทได้แต่งตั้งนายฟารูค คามาล ซึ่งเป็นอดีตนายธนาคาร ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม โดยมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการเงิน การเช่าเครื่องบิน นักลงทุนสัมพันธ์ และกลยุทธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ