"โบอิ้ง" ออกคำแนะนำตรวจสอบเครื่องบิน 737 MAX 9 เซ่นปมผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้งแจ้งคำแนะนำไปยังสายการบินต่าง ๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบฝูงบิน 737 MAX 9 ในช่วงเช้าวานนี้ (8 ม.ค.) หลังหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐสั่งระงับการบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 171 ลำเมื่อวันเสาร์ (6 ม.ค.) สืบเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์หลุดกลางอากาศ

คำแนะนำดังกล่าวที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ข้อความถึงผู้ประกอบการ (multi-operator message) เป็นขั้นตอนสำคัญที่เปิดทางให้สายการบินสามารถดำเนินการหรือรับรองการตรวจสอบตามคำสั่งของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ที่จะอนุญาตให้สายการบินนำเครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการได้

นายสแตน ดีล หัวหน้าสายการบินพาณิชย์ของโบอิ้งระบุในจดหมายถึงพนักงานว่า "เราเห็นด้วยและสนับสนุนการตัดสินใจของ FAA อย่างเต็มที่ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบฝูงบิน 737-9 MAX ซึ่งมีโครงสร้างเดียวกันกับเครื่องบินที่ได้รับผลกระทบในทันที"

นายดีลกล่าวว่า "ทีมงานของเรากำลังทำงานอย่างแข็งขันโดยมีการตรวจสอบโดยละเอียดจาก FAA เพื่อมอบคำแนะนำทางเทคนิคที่ครอบคลุมให้แก่ผู้ประกอบการสำหรับการตรวจสอบที่จำเป็น และเช้านี้ ทีมงานของเราได้แจ้งคำแนะนำดังกล่าวผ่านทางข้อความถึงผู้ประกอบการ"

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ข้อความดังกล่าวถูกส่งไปยังสายการบินต่าง ๆ เมื่อเวลาราว 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้

นายดีลกล่าวว่า โบอิ้งกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าที่ใช้เครื่องบิน MAX 9 และให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค พร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ FAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ