หุ้นบริษัทในเครือ JD.com ดิ่งลง 46% หลังเปิดเผยความผิดปกติของรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต๋าต๋า เนกซัส จำกัด (Dada Nexus Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจดีดอทคอม (JD.com) อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทกำลังสอบสวนเกี่ยวกับ "พฤติกรรมน่าสงสัย" เช่น การเปิดเผยรายได้และต้นทุนสูงเกินกว่าความเป็นจริงประมาณ 1 พันล้านหยวน (140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่งผลให้หุ้นดิ่งลงถึง 46%

ทั้งนี้ ต๋าต๋า ระบุว่า ทางบริษัทอาจประกาศยอดขายจากการโฆษณาและการตลาดออนไลน์สูงเกินกว่าความเป็นจริงประมาณ 500 ล้านหยวน รวมถึงประกาศต้นทุนการดำเนินงานและการสนับสนุนเกินกว่าความเป็นจริงประมาณ 500 ล้านหยวน โดยต๋าต๋าได้ยกเลิกการคาดการณ์รายได้สำหรับปี 2566 หลังเปิดเผยปัญหาดังกล่าวในการตรวจสอบบัญชีตามปกติ

กรณีดังกล่าวฉุดให้หุ้นเจดีดอทคอมร่วงลง 2% ในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ (9 ม.ค.)

ต๋าต๋า ซึ่งดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการจัดส่งสินค้า "เจดี เต้าจยา" (JD Daojia) และ "ต๋าต๋า นาว" (Dada Now) ระบุว่า ได้จัดตั้งคณะที่ปรึกษาอิสระเพื่อช่วยเหลือในการพิจารณาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบริษัท

"ในการตรวจสอบบัญชีภายในตามปกติ บริษัทตรวจพบพฤติกรรมน่าสงสัยที่อาจก่อให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับรายได้จากบริการโฆษณาและการตลาดออนไลน์ของต๋าต๋า รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานและสนับสนุนของต๋าต๋าในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2566" ต๋าต๋าระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ