ยอดขาย iPhone ในจีนร่วง 30% ในสัปดาห์แรกของปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์เปิดเผยรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) โดยระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ iPhone ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ในจีนปรับตัวลง 30% ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2567 ส่งสัญญาณว่ามีแรงกดดันทางการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งภายในประเทศ เช่น หัวเว่ย

รายงานระบุว่า ยอดขายที่ลดลงของแอปเปิ้ลเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนในจีนลดลงในอัตราเลข 2 หลักในช่วงสัปดาห์แรกของปี 67 ขณะที่ยอดขายสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ รวมถึงหัวเว่ย ขยายตัวค่อนข้างคงที่ เมื่อเทียบรายปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

ยอดขายที่ลดลงในจีนมีขึ้นแม้แอปเปิ้ลปรับลดราคา iPhone หลายรุ่นบนตลาดออนไลน์รายใหญ่ของจีน เช่น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ปรับลดราคาลง 16% บนพินตัวตัว (Pinduoduo) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2567

นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์เสริมว่า ยอดขายของแอปเปิ้ลที่ปรับตัวลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากแรงกดดันด้านการแข่งขันจากคู่แข่งในจีน โดยเฉพาะหัวเว่ย ซึ่งเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 ในเดือนส.ค. เมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลและหัวเว่ยยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ สมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60 ถูกมองว่าเป็นการหวนคืนสู่ตลาดสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ของหัวเว่ย หลังเผชิญอุปสรรคจากการคว่ำบาตรจากสหรัฐเป็นเวลาหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ