จีนสั่งแบงก์-บริษัทประกันอุดช่องโหว่ระบบความปลอดภัย หวั่นถูกโจมตีทางไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2024 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) ได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันทำการทบทวนมาตรกาความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลจีนกำลังมุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงของชาติและความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูล

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า NFRA ได้ส่งคำสั่งดังกล่าวในช่วงสิ้นปี 2566 โดยสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันแก้ไขช่องโหว่ทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในกลางเดือนม.ค.ปีนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ นอกจากนี้ NFRA ยังสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันเพิ่มความเข้มงวดในการใช้อีเมลอย่างปลอดภัยและป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์หรือฟิชชิง (Phishing)

การออกคำสั่งล่าสุดนี้มีขึ้น หลังจากที่ NFRA ได้ส่งคำแจ้งเตือนให้กับธนาคารรายใหญ่ ภายหลังจากธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของจีนเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่า ไอซีบีซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิส (ICBC Financial Services) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือและมีสำนักงานอยู่ที่นครนิวยอร์ก ICBC ได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายพันธบัตรสหรัฐ โดยสถาบันการเงินต่าง ๆ ของจีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรวมกันมากกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์

ICBC ระบุว่า แฮกเกอร์ทำการโจมตี ICBC Financial Services ด้วยแรนซัมแวร์หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งแฮกเกอร์จะบังคับให้ระบบหยุดการทำงาน นอกจากเหยื่อจะจ่ายค่าไถ่ และในเวลาต่อมา กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Lockbit ได้ออกมายอมรับว่า เป็นกลุ่มที่ทำการแฮกระบบของ ICBC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ