World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด (Walter Reed National Military Medical Center) ของสหรัฐเปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้เขามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 ม.ค.เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า สถาบันปักกิ่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางการจีนสามารถคิดค้นวิธีการระบุตัวผู้ส่งข้อความผ่านฟีเจอร์แอร์ดรอป (AirDrop) ของแอปเปิ้ลได้แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามมากขึ้นในการปราบปรามคอนเทนต์ที่ไม่พึงประสงค์

-- กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังทหารสหรัฐและอังกฤษได้ทำการยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธจำนวนหนึ่งในวันอังคาร (9 ม.ค.) หลังกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงไปยังเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลแดง โดยสหรัฐและอังกฤษยิงโดรนร่วง 18 ลำ รวมถึงขีปนาวุธร่อน 2 ลูกและขีปนาวุธทิ้งตัวต่อต้านเรืออีก 1 ลูก

-- เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เปิดเผยในวันอังคาร (9 ม.ค.) ว่า X ได้เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับกรณีที่มีการเจาะเข้าใช้งานและโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จบน X ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว

-- นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียซึ่งกำลังรับโทษอยู่ในเรือนจำ ได้เรียกร้องให้บริษัทเน็ตฟลิกซ์ถอดสารคดีเรื่อง "Man on the Run" ออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากสารคดีดังกล่าวมีเนื้อหาที่ดูหมิ่น ซึ่งทนายความของนายนาจิบมองว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาคดีนายนาจิบที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) ได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันทำการทบทวนมาตรกาความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลจีนกำลังมุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงของชาติและความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูล

-- นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แต่งตั้งนายกาเบรียล แอตทาล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ในขณะที่เขาพยายามกำหนดแนวทางใหม่ก่อนการเลือกตั้งสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงฤดูร้อน

-- สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายพกอาวุธบุกสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์ช่องทีซี เทเลวิชัน (TC Television) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ใหญ่ในเมืองกัวยากิลในจังหวัดกัวยัสของประเทศเอกวาดอร์ ขณะกำลังมีการถ่ายทอดรายการสดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันอังคาร (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 12 ชั่วโมง ส่งผลให้ประธานาธิบดีดาเนียล โนโบอา แห่งเอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์การขัดกันด้วยอาวุธภายในประเทศ (Internal Armed Conflict) ท่ามกลางการเกิดเหตุโจมตีในลักษณะคล้ายคลึงกันทั่วประเทศ

-- นายโทชิฮิโระ ซูซูกิ ประธานซูซูกิ มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ระบุในการประชุมสุดยอดด้านการลงทุนในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า ซูซูกิจะทุ่มเม็ดเงิน 3.5 แสนล้านรูปี (4.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 2 ในรัฐคุชราตของประเทศอินเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการผลิตในตลาดสำคัญแห่งหนึ่งของบริษัท

-- อินเทล (Intel) ระบุเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ว่า บริษัทจะเปิดตัวชิปเพื่อรองรับการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับรถยนต์ เพื่อแข่งขันกับควอลคอมม์ (Qualcomm) และอินวิเดีย (Nvidia) ในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถขับเคลื่อนสมองของรถยนต์แห่งอนาคตได้

-- บริษัทฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรซ์ (HPE) เปิดเผยว่า ทางบริษัทตกลงที่จะซื้อกิจการจูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ (Juniper Networks) ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายจากสหรัฐที่ราคา 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ในข้อตกลงซื้อด้วยเงินสดทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ