World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ซึ่งเป็นการจัดตั้งครั้งแรกในสหรัฐ โดยข้อมูลที่ระบุบนเว็บไซต์ของ SEC ในวันพุธ (10 ม.ค.) ระบุว่า SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF

-- นายทอม ลี นักวิเคราะห์จากบริษัท Fundstrat กล่าวว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 100,000-150,000 ดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า และจะแตะระดับ 500,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 ปี หาก SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดคำสั่งซื้อจากนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาด

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า OpenAI กำลังเจรจากับ CNN, Fox Corp. และ Time เพื่อขออนุญาตใช้ผลงานเนื้อหาข่าวเพื่อนำมาพัฒนา AI ของตน หลังจากที่ OpenAI ถูกกล่าวหาว่ากำลังใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

-- นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียไม่ได้ใช้ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือโจมตียูเครน พร้อมกล่าวหาสหรัฐว่าปล่อยข้อมูลเท็จโดยไม่ตรวจสอบก่อน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 8 ครั้งติดต่อกัน และเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวเตือนว่า กลุ่มกบฏฮูตีจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่ตามมาจากการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลง 675,000 บาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., ธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ