ไทยติดอันดับ 63 ในการจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลประจำปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยติดอันดับ 63 ในการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ย์ (Henley Passport Index) ประจำปี 2567 โดยขยับขึ้นจากอันดับ 64 ในปี 2566 และ 70 ในปี 2565 โดยปัจจุบันพาสปอร์ตของไทยสามารถใช้เดินทางสู่จุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (visa-free) ได้ทั้งสิ้น 82 จุดหมายปลายทาง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ตุรกี อิรัก และบราซิล

ขณะที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 4 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน ครองอันดับหนึ่งร่วมกับญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ขึ้นแท่นพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยพลเมืองของประเทศเหล่านี้สามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้มากถึง 194 แห่งจาก 227 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ครองอันดับหนึ่งในดัชนีดังกล่าวมา 5 ปีแล้ว โดยดัชนีดังกล่าวจัดอันดับหนังสือเดินทางทั่วโลก โดยประเมินตามจำนวนจุดหมายปลายทางที่ผู้ถือหนังสือเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

ส่วนเจ้าของสมญานามเสือเอเชียอย่างเกาหลีใต้ตามมาเป็นอันดับ 2 ร่วมกับฟินแลนด์และสวีเดน ซึ่งสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า 193 แห่ง ส่วนอีก 4 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างออสเตรีย เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ครองอันดับ 3 โดยสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ได้ 192 แห่ง

ขณะที่อันดับที่เหลือใน 10 อันดับแรกส่วนใหญ่ตกเป็นของประเทศในแถบยุโรป โดยพาสปอร์ตของสหราชอาณาจักรไต่ขึ้นสองอันดับมาอยู่ที่อันดับ 4 ซึ่งสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 191 แห่ง เทียบกับเพียง 188 แห่งในปีที่แล้ว

ผู้ถือหนังสือเดินทางของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต่างไต่ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 6 ซึ่งสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 189 แห่ง ส่วนหนังสือเดินทางของสหรัฐยังรั้งอันดับ 7 โดยสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ได้ 188 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า ทั้งนี้ นับมาเป็นเวลาถึงหนึ่งทศวรรษแล้วนับตั้งแต่ที่สหราชอาณาจักรและสหรัฐร่วมกันครองอันดับ 1 ในดัชนีดังกล่าวเมื่อปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ