"กูเกิล" ปลดพนักงานหลายร้อยคนในแผนกฮาร์ดแวร์-บริการดิจิทัล หวังลดต้นทุนธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบทระบุว่า กูเกิลกำลังดำเนินการปลดพนักงานหลายร้อยคนในแผนกบริการช่วยเหลือทางดิจิทัล, ฮาร์ดแวร์ และวิศวกรรม ในขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าลดต้นทุนธุรกิจ

ทั้งนี้ กูเกิลระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดออกจากงานในครั้งนี้รวมถึงพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับแอปพลิเคชันกูเกิล แอสซิสแทนต์ (Google Assistant) และทีมฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (Augmented Reality: AR) นอกจากนี้ พนักงานในแผนกวิศวกรรมส่วนกลางของกูเกิลก็ถูกปลดเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปลดพนักงานครั้งนี้มีขึ้นหลังธุรกิจค้นหาหลักของกูเกิลได้รับผลกระทบจากบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของไมโครซอฟท์ คอร์ปและโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) โดยในการประชุมร่วมกับกลุ่มนักลงทุน บรรดาผู้บริหารกูเกิลให้คำมั่นว่าจะพิจารณาการดำเนินงานเพื่อหาทางลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ เพื่อนำเงินทุนเหล่านั้นไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ

"ตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ทีมต่าง ๆ ของเราได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทีมมีประสิทธิภาพและทำงานได้ดียิ่งขึ้น และนำทรัพยากรไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญที่สุด" โฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ "ปัจจุบันบางทีมยังคงเดินหน้าปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงานบางส่วนทั่วโลก"

พนักงานของกูเกิลเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว โดยเวลานั้นอัลฟาเบทได้ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 6% ของพนักงานทั่วโลก โดยได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ แต่อัลฟาเบทได้สั่งปลดพนักงานทีละน้อยตลอดปี 2566 เช่น การปลดพนักงานในแผนกสรรหาบุคลากร, ผลิตภัณฑ์ข่าว และแอปแผนที่เวซ (Waze)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ