นักวิเคราะห์คาดผลผลิตฝ้ายออสเตรเลียกระเตื้องขึ้นหลังฝนตกหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มอุตสาหกรรมของออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลว่า ผลผลิตฝ้ายของออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นหลังจากที่มีฝนตกหนักในภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีการเพาะปลูกฝ้ายเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้เกษตรกรบางรายเพาะปลูกฝ้ายมากขึ้น

นายอดัม เคย์ ซีอีโอของสมาคมฝ้ายออสเตรเลีย (Cotton Australia) คาดว่า การผลิตฝ้ายในออสเตรเลียจะอยู่ที่ 4.5 ล้านเบลในปี 2566-2567 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกรอบการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเดือนต.ค. 2566 ทางสมาคมฯ ได้เตือนก่อนช่วงฝนตกหนักว่า แนวโน้มผลผลิตฝ้ายจะเป็นแบบผสม เนื่องจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะทำให้สภาพอากาศแห้งแล้งขึ้น

หลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกของออสเตรเลียถูกน้ำท่วมและฝนตกหนักนับตั้งแต่ช่วงประมาณเดือนต.ค. 2566 และยังเกิดพายุไซโคลนเขตร้อนที่ได้สร้างความเสียหายแก่ไร่น้ำตาลในรัฐควีนส์แลนด์ โดยที่สภาพอากาศที่เปียกชื้นเป็นผลดีกับผู้ผลิตฝ้ายในพื้นที่แห้งที่ต้องอาศัยน้ำฝนและการกักเก็บความชื้นในดินเพื่อใช้สำหรับการเจริญเติบโตของฝ้าย

ต้นฝ้ายมักปลูกในรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาธ์เวลส์เป็นหลัก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการเก็บเกี่ยวฝ้ายจะเริ่มต้นในเดือนมี.ค. หรือเดือนเม.ย. ในช่วงต้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สมาคมฯ ได้คาดการณ์ผลผลิตฝ้ายไว้ที่ 4-4.5 ล้านเบลสำหรับปี 2566-2567 ต่ำกว่าฤดูกาลที่แล้วที่ 5.5 ล้านเบล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ