มาเลเซียผลักดันอุตสาหกรรมชิปเต็มสูบ รับเทรนด์ EV โตแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มาเลเซียประกาศยกระดับความมุ่งมั่นในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ รับกระแสการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังขยายตัวขึ้น โดยนายซาฟรุล อาซิซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จัดซื้อส่วนประกอบจากมาเลเซียรวมมูลค่าหลายพันล้าน

นายอาซิซ กล่าวว่า "ผู้ผลิตเหล่านี้ต้องการปรับซัพพลายเชนเพื่อให้มั่นใจว่าซัพพลายเชนจะมั่นคงปลอดภัยและยืดยุ่น ดังนั้นพวกเขาจึงเข้ามาใกล้มาเลเซียมากขึ้น และเรากำลังเชิญผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายเจ้าให้เข้ามายังประเทศของเรา"

นายอาซิซระบุว่า มาเลเซียมีเป้าหมายเพิ่มการมีส่วนร่วมของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยเทสลาได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสถานีชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของมาเลเซียเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ของมาเลเซียบางแห่งยังเป็นซัพพลายเออร์ให้กับเทสลาอีกด้วย

ทั้งนี้ เทสลาได้ก่อตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคขึ้นในมาเลเซียในเดือนส.ค. ขณะที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ณ เวลานั้นว่า "รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ"

นอกจากนี้ นายอาซิซยังเคยกล่าวกับสื่อมาเลเซียก่อนหน้านี้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นตัวกระตุ้นการเติบโตของการส่งออกภาคอุตสาหกรรมการผลิตของมาเลเซีย และมาเลเซียยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจสำหรับบรรดานักลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้า

นายอาซิซยังชี้ให้เห็นอีกว่า เซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการผลิตรถยนต์ และยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์ทั่วไปมีชิปอยู่ที่ราว 5,000 ตัว แต่รถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่งอาจมีชิปมากถึง 15,000 ตัวเลยทีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ