"สี จิ้นผิง" ย้ำต้องการฟื้นฟูสัมพันธ์กับสหรัฐ ก่อนเลือกตั้งปธน.ไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เปิดเผยว่า จีนต้องการทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า ปธน.สีระบุในจดหมายที่ลงวันที่ 4 ม.ค. ว่า "จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐที่มีเสถียรภาพ แข็งแกร่ง และยั่งยืน"

นอกจากนี้ ปธน.สีเสริมว่า จีนและสหรัฐควรแสวงหาประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงประชาคมโลก และมุ่งสร้างความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และการเปิดกว้าง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามทางการทูตที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งส่งสัญญาณถึงความคืบหน้าครั้งสำคัญนับตั้งแต่ปธน.สี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เห็นพ้องเมื่อปลายปีผ่านมาในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ถดถอยอย่างมากในปี 2566

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐและจีนกลับมาพูดคุยกันเรื่องการประสานงานนโยบายที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่คณะบริหารของปธน.ไบเดน แสวงหามาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ