World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้คดีในวันนี้ (11 ม.ค.) ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ (UN) ในข้อหากระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ในขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกต่อข้อเรียกร้องจากรัฐมนตรีฝ่ายขวาบางคนให้ทำการยึดครองฉนวนกาซาอย่างถาวร

-- นายคริส คริสตี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ตัดสินใจถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพับลิกัน ปี 2567 เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) หลังขาดกระแสสนับสนุนการหาเสียงของเขาที่เน้นวิพากษ์วิจารณ์นโยบายและบุคลิกลักษณะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เป็นตัวเต็ง

-- เกิดเหตุการณ์จลาจลครั้งใหญ่ในกรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดงานประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่ถูกปรับลดค่าจ้าง และสถานการณ์ได้ลุกลามเป็นวงกว้างจนเกิดเหตุการณ์ปล้นสะดมร้านค้าและโจมตีอาคารหลายแห่งในกรุงพอร์ตมอร์สบี

-- สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็น (YTN) ของเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า เครื่องบินโดยสารของเกาหลีใต้ประสบอุบัติเหตุเพลิงลุกไหม้เครื่องยนต์ หลังมีนกหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์เมื่อคืนวานนี้ (10 ม.ค.) อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า มาเลเซียและสิงคโปร์เห็นชอบร่วมกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ในรัฐยะโฮร์ ทางตอนใต้ของมาเลเซีย เพื่อดึงดูดการลงทุนและเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าระหว่างกัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เปิดเผยว่า จีนต้องการทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า

-- มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า ทางมหาวิทยาลัยได้เริ่มทดสอบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสนิปาห์ (Nipah) กับมนุษย์แล้ว โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสมอง ซึ่งได้แพร่ระบาดในรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดียและในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของเอเชีย

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังเดินหน้าเจรจากับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น, ฟอกซ์ คอร์ป และไทม์ เพื่อขออนุญาตในการใช้คอนเทนต์ ซึ่งนับเป็นความพยายามในการเข้าถึงคอนเทนต์ข่าวเพื่อฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หลังเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทใช้คอนเทนต์ที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

-- นายโอเลห์ ซีเนียฮูบอฟ ผู้ว่าการเมืองคาร์คิฟของยูเครน เปิดเผยว่า ขีปนาวุธของรัสเซีย 2 ลูกได้โจมตีโรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ใจกลางเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยูเครน ในช่วงค่ำวานนี้ (10 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 11 ราย ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

-- ไทยติดอันดับ 63 ในการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ย์ (Henley Passport Index) ประจำปี 2567 โดยขยับขึ้นจากอันดับ 64 ในปี 2566 และ 70 ในปี 2565 โดยปัจจุบันพาสปอร์ตของไทยสามารถใช้เดินทางสู่จุดหมายต่าง ๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (visa-free) ได้ทั้งสิ้น 82 จุดหมายปลายทาง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ตุรกี อิรัก และบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ