บิตคอยน์ร้อนแรง ล่าสุดจ่อแตะ $49,000 รับอานิสงส์ Spot Bitcoin ETF

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจ่อทะลุระดับ 49,000 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อกองทุน Spot Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวในวันนี้ หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC)

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 5.91% สู่ระดับ 48,916.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายวิตกว่าบิตคอยน์จะปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายหลังรับรู้ข่าว หรือ Sell on Fact ทันทีที่ SEC ให้การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF

อย่างไรก็ดี นายคริส เวสตัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทเปปเปอร์สโตน กรุ๊ป กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ Sell on Fact ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ว่า บิตคอยน์จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 51,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับตัวลงจากการที่นักลงทุนเข้าทำกำไร

SEC ได้อนุมัติให้บริษัท 11 แห่งสามารถทำการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ตั้งแต่วันนี้ โดยกองทุนทั้ง 11 แห่งได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock?s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF

การที่ SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงบิตคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะสร้างความสนใจต่อนักลงทุนสถาบัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแล

นายทอม ลี นักวิเคราะห์จากบริษัท Fundstrat กล่าวว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 100,000-150,000 ดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หาก SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดคำสั่งซื้อจากนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาด

นอกจากนี้ นายลีคาดว่าภายในระยะเวลา 5 ปี บิตคอยน์จะแตะระดับ 500,000 ดอลลาร์

ส่วนธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 200,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 และเม็ดเงินราว 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์จะไหลเข้าสู่บิตคอยน์ในปีนี้ หากมีการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดให้นักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

หากคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง บิตคอยน์จะทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้ที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ