World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา, และเวลส์ ฟาร์โก ขณะที่นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดยแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ว่า กำไรต่อหุ้น (EPS) ของแบงก์ ออฟ อเมริกา อาจลดลง 23% ในไตรมาส 4/2566 ขณะเดียวกันคาดว่า EPS ของซิตี้กรุ๊ป อาจลดลง 25% และคาดว่า EPS ของเจพีมอร์แกน อาจลดลง 3%

-- ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 1.77% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) หลังจากซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า การขาดทุนที่เกิดจากการแปลงค่าเงินเปโซอาร์เจนตินาและค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรนั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่ธนาคารประเมินไว้ในเบื้องต้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในไตรมาส 4/2566

-- ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 72 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) หลังมีรายงานว่า กองทัพเรืออิหร่านได้เข้ายึดเรือเซนต์นิโคลาส (St. Nikolas) ในอ่าวโอมานเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกน้ำมันซึ่งอิหร่านเคยมีข้อพิพาทกับสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 2566

สหรัฐได้กล่าวหาว่าเรือเซนต์นิโคลาสได้ละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรของสหรัฐด้วยการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน ทำให้เรือดังกล่าวต้องยอมให้สหรัฐยึดน้ำมันดิบของอิหร่านที่อยู่ในเรือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่าน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการปล้นน้ำมันของอิหร่าน จนนำมาสู่การยึดเรือเซนต์นิโคลาสเมื่อช่วงเย็นวานนี้

-- นักลงทุนปรับลดน้ำหนักต่อการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2% จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 67% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 71% ในช่วงก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลข CPI

-- นักลงทุนติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลเตรียมต่อสู้คดีในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ได้เปิดการพิจารณาคดีในวันที่ 11-12 ม.ค. ในคดีที่แอฟริกาใต้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนธ.ค. โดยระบุว่าการที่อิสราเอลเข้าทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซานั้นละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1948 (พ.ศ. 2491)

-- ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค.และดุลการค้าเดือนธ.ค. ขณะที่อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนพ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และดุลการค้าเดือนพ.ย. ส่วนฝรั่งเศสและอินเดียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ