อียิปต์เผยรายได้จากคลองสุเอซลดฮวบ 40% เซ่นพิษกบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามา ราบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า รายได้สกุลเงินดอลลาร์จากคลองสุเอซของอียิปต์ลดลง 40% นับตั้งแต่ต้นปี เมื่อเทียบกับปี 2566 หลังการโจมตีเรือขนสินค้าโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนทำให้ผู้ให้บริการขนส่งส่วนใหญ่เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ

นายราบีเปิดเผยว่า การขนส่งทางเรือลดลง 30% ในช่วงระหว่างวันที่ 1-11 ม.ค. เมื่อเทียบกับปี 2566 ขณะที่จำนวนเรือที่สัญจรผ่านคลองสุเอซลดลงสู่ระดับ 544 ลำในปีนี้ จาก 777 ลำในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลองสุเอซเป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญยิ่งสำหรับอียิปต์ โดยทางการได้พยายามอย่างหนักเพื่อเพิ่มรายได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการขยายคลองสุเอซในปี 2558 โดยการขยายคลองเพิ่มขึ้นอีกนั้นกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ทำการโจมตีเรือพาณิชย์หลายลำในทะเลแดงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในการสู้รบกับอิสราเอล

ด้วยเหตุนี้ ผู้ส่งสินค้าหลายรายจึงได้เปลี่ยนเส้นทางการขนส่งไปยังเส้นทางอื่น ขณะที่สหรัฐประกาศภารกิจระหว่างประเทศครั้งใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว โดยทำการลาดตระเวนในทะเลแดงและยับยั้งการโจมตีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายราบีกล่าวว่า มีเพียงเรือที่ต้องออกเดินทางในทันทีเท่านั้นที่จะเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ขณะที่เรือลำอื่น ๆ กำลังรอให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ