World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและสหราชอาณาจักรทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดง

-- นายโมฮัมเหม็ด อับดุล ซาลาม โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์อัล-มาสิเราะห์ว่า ฮูตีจะเดินหน้าโจมตีเรือของอิสราเอลหรือเรือลำใดก็ตามที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล พร้อมกับกล่าวว่าการที่สหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีนั้น เป็นการกระทำที่โง่เขลา และไม่อาจหยุดยั้งกลุ่มฮูตีได้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพบกับนายหลิว เจี้ยนเชา เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลจีนที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ (12 ม.ค.) ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งในไต้หวัน โดยจะเป็นบททดสอบความพยายามในการบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชาวรัสเซีย 1 ราย และองค์กรรัสเซีย 3 แห่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกับการขนส่งและทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ สำหรับใช้ในสงครามของรัสเซียในยูเครน

-- ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า มูลค่าการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันเปิดตัววันแรกนั้น อยู่ในระดับสูงถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้ออย่างคึกคักหลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF

-- ไมโครซอฟท์แซงหน้าแอปเปิ้ลขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในช่วงสั้น ๆ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 หลังจากราคาหุ้นแอปเปิ้ลเริ่มต้นปี 2567 ในทิศทางขาลง ท่ามกลางความกังวลเรื่องความต้องการสินค้าของแอปเปิ้ลที่ลดลง

-- นายโอซามา ราบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า รายได้สกุลเงินดอลลาร์จากคลองสุเอซของอียิปต์ลดลง 40% นับตั้งแต่ต้นปี เมื่อเทียบกับปี 2566 หลังการโจมตีเรือขนสินค้าโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนทำให้ผู้ให้บริการขนส่งส่วนใหญ่เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า พิกซาร์ แอนิเมชัน สตูดิโอส์ ของวอลท์ ดิสนีย์ เตรียมปลดพนักงานบางส่วน เนื่องจากสตูดิโอผลิตซีรีส์บางเรื่องเสร็จสิ้นแล้ว และตอนนี้มีจำนวนพนักงานมากเกินความจำเป็น

-- เทสลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ว่า บริษัทจะระงับการผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ที่โรงงานในเมืองกรุนไฮด์เดอ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ถึง 11 ก.พ. เนื่องจากการขาดแคลนส่วนประกอบ หลังเหตุโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงส่งผลให้หลายบริษัทต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ

-- มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิศวกรรมของญี่ปุ่นระบุผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า ทางบริษัทได้ปล่อยจรวด H-IIA ซึ่งบรรทุกดาวเทียมรวบรวมข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ชื่อ Optical-8 ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศได้สำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ