ตำรวจอังกฤษรวบตัวกลุ่มหนุนปาเลสไตน์ ข้อหาวางแผนชัตดาวน์ตลาดหุ้นลอนดอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2024 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงลอนดอนได้จับกุมตัวนักเคลื่อนไหว 6 รายที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ในข้อหาวางแผนชัตดาวน์ระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นลอนดอน โดยการจับกุมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ที่เมืองไบรตัน เมืองลิเวอร์พูล และกรุงลอนดอน

ฌอน โธมัส เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยสืบสวนประจำกรมตำรวจกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า การจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดลี่เอ็กซ์เพรสของอังกฤษได้ส่งนักข่าวแฝงตัวเข้าไปร่วมการประชุมของกลุ่ม Palestine Action ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวที่สนับสนุนปาเลสไตน์ และจากนั้นได้แจ้งเบาะแสให้กรมตำรวจกรุงลอนดอนทราบว่านักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้วางแผนที่จะเข้าไปในห้องค้าหุ้นของตลาดหุ้นลอนดอนและล็อกประตูขังตัวเองอยู่ในนั้น โดยมีเป้าหมายที่จะชัตดาวน์ระบบการซื้อขายของตลาดหุ้นลอนดอน

ทั้งนี้ โธมัสได้กล่าวขอบคุณหนังสือพิมพ์เดลี่เอ็กซ์เพรสที่แจ้งเบาะแสให้ตำรวจทราบและทำให้ตำรวจสามารถจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ได้ก่อนที่จะก่อเหตุร้าย

หนังสือพิมพ์เดลี่เอ็กซ์เพรสระบุว่า นักเคลื่อนไหว 6 คนที่สนับสนุนปาเลสไตน์ซึ่งมีอายุประมาณ 20 - 30 ปี ได้วางแผนที่จะจัดการประท้วงเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเสียหายทางการเงินให้กับบริษัทอังกฤษที่ทำธุรกิจกับกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล ในขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้ย่างเข้าสู่วันที่ 100 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.)

"นักเคลื่อนไหวเหล่านี้วางแผนจะก่อการประท้วงตลอดทั้งสัปดาห์โดยจะเริ่มในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. ด้วยการนำเชือกมาคล้องคอตัวเองติดกับประตูของตลาดหุ้นลอนดอนเพื่อไม่ให้มีใครสามารถเข้าไปในที่ทำการของตลาดหุ้นได้ นอกจากนี้ พวกเขายังวางแผนที่จะพ่นน้ำยาดับเพลิงและใช้ปืนยิงธนบัตร หรือ money gun เพื่อยิงธนบัตรปลอมสีแดงให้ทั่วตลาดหุ้นลอนดอน ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะขัดขวางการซื้อขายและสร้างความเสียหายทางการเงิน" หนังสือพิมพ์เดลี่เอ็กซ์เพรสระบุ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 กรุงลอนดอนได้กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการชุมนุมเรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบในฉนวนกาซา

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตลาดหุ้นลอนดอนไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่ระบุเพียงว่า ปัจจุบันตลาดหุ้นลอนดอนทำการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกทั้งหมด และไม่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านทางห้องค้านับตั้งแต่ปี 1986 (พ.ศ. 2529)

ขณะที่ตัวแทนของกลุ่ม Palestine Action เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นลอนดอนเป็นแหล่งระดมเงินทุนมูลค่าหลายพันล้านปอนด์สำหรับอิสราเอล และมีการซื้อขายหุ้นของบริษัทผลิตอาวุธ ซึ่งอาวุธเหล่านี้ถูกส่งไปเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ