เกาหลีใต้กางแผนทุ่มเงิน 4.7 แสนล้านดอลลาร์ สร้างศูนย์กลางผลิตชิประดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้อย่างซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และ เอสเค ไฮนิกซ์ มีแผนทุ่มเม็ดเงินกว่า 4.7 แสนล้านดอลลาร์ในการสร้างศูนย์กลางการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในวันนี้ (15 ม.ค.) รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เผยแผนการลงทุนมูลค่า 622 ล้านล้านวอน (ราว 4.7 แสนล้านดอลลาร์) จากภาคเอกชน นับตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2590 เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปใหม่ 13 แห่ง และศูนย์วิจัย 3 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 21 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่เมืองพยองแทกไปจนถึงเมืองยงอิน ซึ่งคาดว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และจะมีกำลังการผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับทำชิปราว 7.7 ล้านแผ่นต่อเดือนภายในปี 2573

รัฐบาลเกาหลีใต้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทเอกชนในวาระสำคัญระดับชาติ และได้ยกระดับการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศมาตลอด โดยชิปคิดเป็นสัดส่วน 16% ของการส่งออกทั้งหมด

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะปกป้องธุรกิจอันเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจ พร้อมกับต่อสู้กับการแข่งขันในระดับโลกที่ดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในขณะที่ญี่ปุ่นและไต้หวันทุ่มทุนมหาศาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมชิป รัฐบาลเกาหลีใต้ก็มุ่งมั่นที่จะขยายมาตรการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่ให้กับบริษัทชิปในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ