World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้สหรัฐและอังกฤษเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน เพื่อยับยั้งไม่ให้กลุ่มฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง แต่จีนเลือกที่จะอยู่นอกวงความขัดแย้งครั้งนี้

-- สำนักข่าวกลาง KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเชื้อเพลิงแข็งพิสัยกลางรุ่นใหม่เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) พร้อมเสริมว่า การทดสอบดังกล่าวไม่ได้ก่อภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน

-- เฟดเอ็กซ์ (FedEx) ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุและสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในทะเลแดงซึ่งทำให้การขนส่งใช้เวลาเพิ่มขึ้นถึง 2 สัปดาห์นั้น ยังไม่ทำให้ภาคธุรกิจเปลี่ยนมาใช้บริการการขนส่งทางอากาศมากนัก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากการตรวจสอบเอกสารการประกวดราคาพบว่า ในปีที่แล้ว หน่วยงานทางทหาร สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของรัฐ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศจีน มีการซื้อชิปของอินวิเดีย (Nvidia) จำนวนหนึ่ง แม้ว่าสหรัฐได้ออกมาตรการห้ามส่งออกชิปอินวิเดียไปยังจีนแล้วก็ตาม

-- รัฐบาลกาตาร์ประกาศระงับการส่งเรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ผ่านทางช่องแคบบับเอลมันเดบซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับอ่าวเอเดน เนื่องจากกังวลว่าการที่สหรัฐและชาติพันธมิตรใช้ปฏิบัติการทางอากาศเพื่อพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนนั้น จะส่งผลให้การขนส่งทางน้ำมีความเสี่ยง

-- กองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐได้ยิงสกัดขีปนาวุธต่อต้านเรือที่ยิงมาจากพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยขีปนาวุธดังกล่าวเล็งเป้ามาที่เรือพิฆาตของสหรัฐที่แล่นอยู่ในทะเลแดงตอนใต้

-- ราคาหุ้นไป่ตู้ (Baidu) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีและเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ของจีน ร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปี หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า Ernie ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเอไอ (AI) ของบริษัท มีความเชื่อมโยงกับเอไอของกองทัพจีน

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยของเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง เนื่องจากสถานการณ์ในเส้นทางเดินเรือหลักทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

-- บอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป (Boston Consulting Group - BGC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า มูลค่าของธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกรวมกันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 7 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า หากธนาคารใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ว่า โบอิ้งเผชิญปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 MAX ไปยังจีนอีกครั้ง หลังจากเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์เกิดชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ