ฮูตีขู่ถล่มเรือสินค้าสหรัฐอีก หลังยิงขีปนาวุธบอมบ์เรือ "ยิบรอลตาร์ อีเกิล"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2024 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏฮูตีเตือนว่าจะขยายเป้าหมายการโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งรวมถึงเรือสินค้าของสหรัฐ พร้อมกับขู่ว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปอย่างไม่ลดละ หลังจากสหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

นายนารุดดีน เอเมอร์ โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า "ขณะนี้เรือสินค้าของสหรัฐและอังกฤษได้กลายมาเป็นเป้าหมายใหม่ของฮูตี เนื่องจากทั้งสองประเทศใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มฮูตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้านี้เราเคยลั่นวาจาไว้ว่าจะโจมตีเฉพาะเรืออิสราเอลหรือเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล แต่นับจากนี้ ต่อให้เป็นเรือที่ไม่ได้มุ่งหน้าไปอิสราเอล เราก็จะโจมตี โดยเฉพาะเรือของอเมริกัน และเราเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาใกล้จะสูญเสียความมั่นคงทางทะเล"

คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกโจมตีเรือสินค้าของสหรัฐขณะแล่นอยู่ที่อ่าวเอเดนนอกชายฝั่งเยเมนเมื่อวานนี้ โดยขีปนาวุธ 2 ลูกพลาดเป้าหมาย ขณะที่อีกลูกหนึ่งได้ตกใส่เรือลำดังกล่าว และทำให้เกิดเพลิงไหม้บนเรือ

ทั้งนี้ เรือสินค้าลำดังกล่าวมีชื่อว่าเรือยิบรอลตาร์ อีเกิล (Gibraltar Eagle) และติดธงชาติของหมู่เกาะมาร์แชล โดยการโจมตีเรือดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า ขณะนี้ทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางการค้าโลกที่สำคัญที่สุดกำลังตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่ร้ายแรงเกินกว่าที่เรือสินค้าจะใช้เส้นทางนี้ได้

อย่างไรก็ดี ศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐยืนยันว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือยิบรอลตาร์ อีเกิล และเรือไม่ได้รับความเสียหายมากนัก โดยขณะนี้เรือลำดังกล่าวสามารถเดินทางต่อไปได้

ทางด้านกระทรวงการขนส่งของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนเรือทุกลำของสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางทะเลแดง จนกว่าทางกระทรวงจะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบในวันข้างหน้า


แท็ก อังกฤษ   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ