กระแส AI ฟีเวอร์แย่งซีนการประชุม WEF ที่ดาวอส กลบรัศมีคริปโทเคอร์เรนซี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2024 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม World Economic Forum (WEF) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีได้เข้ามามีบทบาทในฐานะธุรกิจกระแสหลัก โดยบริษัทหลายแห่งต่างก็โปรโมทผลิตภัณฑ์ของตนเองในเวทีประชุมแห่งนี้

แต่ในการประชุม WEF ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปีนี้ กระแสความนิยมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามามีบทบาทในการประชุมแทนที่คริปโทเคอร์เรนซี โดยบริษัท AI รายใหญ่ระดับโลกหลายแห่งพยายามผลักดันผลิตภัณฑ์และการบริการ AI ของตนเอง โดยบางรายประกาศสโลแกนในที่ประชุมแห่งนี้ว่า "อนาคตคือเอไอ" (The future is AI)

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากระแสการลงทุนและความสนใจใน AI เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากความนิยมในแชตบอต ChatGPT ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทโอเพนเอไอและเปิดตัวในช่วงปลายปี 2565

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังชิงความเป็นหนึ่งในธุรกิจ AI และต่างก็คาดหวังโอกาสในการนำเสนอธุรกิจดังกล่าวในเวที "Davos Promenade" ซึ่งเป็นการประชุมย่อยของเวที WEF เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทเหล่านี้มีความเชื่อมั่นมากเพียงใดในการกระโดดเข้าร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดธุรกิจ AI

บริษัทต่าง ๆ ในแวดวงเทคโนโลยีของสหรัฐ ตั้งแต่อินเทลไปจนถึงเซลฟอร์ซต่างก็ตั้งสโลแกน AI เพื่อดึงดูดความสนใจ จนทำให้เวที "Davos Promenade" กลายเป็นจุดศูนย์รวมของบริษัท AI โดยอีเวนต์ดังกล่าวจัดขึ้นโดยบริษัทหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสวิสคอม ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาของของสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้กระแส AI ได้รับความสนใจในเวที Davos Promenade มากกว่าคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งแตกต่างไปจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีเป็นกระแสหลักในเวทีดังกล่าว

แดนเต้ ดิสปาร์เต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัทเซอร์เคิล ซึ่งเป็นผู้ออกเหรียญสเตเบิลคอยน์ USDC กล่าวว่า "วันนี้ มีบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีน้อยมากที่เข้ามาร่วมในเวที Davos Promenade โดยส่วนใหญ่มีแต่บริษัท AI ซึ่งถือเป็นเรื่องดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ