World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2024 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเออิจิ มาเอดะ อดีตผู้อำนวยการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า ผลการเจรจาค่าจ้างประจำปี หรือที่เรียกว่า "ชุนโต (Shunto)" ระหว่างฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงานญี่ปุ่น จะนำไปสู่การปรับขึ้นค่าจ้างราว 4% ซึ่งจะปูทางให้ BOJ ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ (มี.ค.-พ.ค.)

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (16 ม.ค.) บ่งชี้ว่า ราคานำเข้าของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง โดยดัชนีราคานำเข้าในเดือนธ.ค. 2566 ลดลง 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากร่วงลง 4.4% ในเดือนพ.ย.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ราคาบ้านก็ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดที่อยู่อาศัยจะอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาบ้านก็ยังคงสูงเหนือค่าเฉลี่ยในอดีต โดยราคาบ้านในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว เช่น ประเทศส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลางนั้นสูงเหนือระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดอยู่ 10%-25%

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ มีแผนที่จะผลิตรถยนต์จำนวน 10.3 ล้านคันทั่วโลกในปี 2567 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็ถือเป็นการผลิตรถยนต์รายปีจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันปีที่สอง

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ครั้งแรกของปี 2567 ในรัฐไอโอวาเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) เพื่อเฟ้นหาผู้แทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนายทรัมป์นำเหนือคู่แข่งแบบขาดลอยในการปูทางสู่การเป็นแคนดิเดตของพรรคเป็นสมัยที่ 3

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ว่า ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็กสามารถสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อให้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์โคไพลอต (Copilot) ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขณะที่บริษัทปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายนอกเหนือไปจากองค์กรขนาดใหญ่

-- การประชุม World Economic Forum (WEF) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีได้เข้ามามีบทบาทในฐานะธุรกิจกระแสหลัก โดยบริษัทหลายแห่งต่างก็โปรโมทผลิตภัณฑ์ของตนเองในเวทีประชุมแห่งนี้

-- ประธานาธิบดีอับดุล ลาติฟ ราชิด ของอิรัก เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ว่า อิรักต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อส่งเสริมระบบการค้าของประเทศและบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน

-- กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้เผยแพร่วิดีโอชุดใหม่ที่เผยให้เห็นร่างของตัวประกันชาวอิสราเอลที่เสียชีวิต 2 ราย ในขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่ากำลังทำการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าว พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของบรรดาตัวประกันจำนวมากที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในขณะนี้

-- ผู้บริหารระดับสูงของคันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนคาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงอ่อนแอต่อไปในปีนี้ และบริษัทอาจจะเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติของรัฐบาลเยอรมนี (FSO) รายงานในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบรายปี และขยับขึ้นจากระดับ 3.2% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ