World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำสั่งระงับแผนควบรวมกิจการระหว่างเจ็ตบลู แอร์เวย์ส กับสปิริต แอร์ไลน์ส มูลค่า 3.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) โดยเห็นด้วยกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการขัดขวางการแข่งขันและจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค

-- นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ อย่างไรก็ดี เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง และไม่รวดเร็วตามที่ตลาดคาดการณ์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ทำการโจมตีครั้งใหม่ต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเมื่อวานนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่ขีปนาวุธต่อต้านเรือของกลุ่มฮูตี

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ว่า นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีไม่ควรถูกใช้เพื่อสกัดกั้นหรือขัดขวางประเทศอื่น

-- มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า ธนาคารมีรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 4/2566 โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจวาณิชธนกิจที่แข็งแกร่ง

-- โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ธนาคารมีกำไรและรายได้ในไตรมาส 4/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคที่ท่าอากาศยานชินชิโตเซะของจังหวัดฮอกไกโดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนธ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. และอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ