ศาลสหรัฐตัดสินขวาง "เจ็ตบลู-สปิริต" ควบรวมกิจการ หวั่นกระทบผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาสหรัฐตัดสินคัดค้านแผนของเจ็ตบลู แอร์เวย์ส (JetBlue Airways) ในการเข้าซื้อกิจการของสายการบินต้นทุนต่ำ สปิริต แอร์ไลน์ส (Spirit Airlines) มูลค่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เห็นพ้องกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการขัดขวางการแข่งขันและจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำตัดสินของผู้พิพากษาวิลเลียม ยัง ในบอสตันนั้นถือเป็นชัยชนะของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่พยายามป้องกันการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมสายการบินสหรัฐไปมากกว่านี้ และทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแผนการเข้าซื้อกิจการสายการบินฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส (Hawaiian Airlines) ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) เมื่อไม่นานมานี้

ผู้พิพากษากล่าวว่า แม้การควบรวมกิจการระหว่างเจ็ตบลูและสปิริตอาจจะเพิ่มแรงกดดันด้านการแข่งขันที่มากขึ้นต่อบรรดาสายการบินใหญ่ ๆ ที่ครองตลาดสายการบินในประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่บรรดาผู้บริโภคที่พึ่งพาสายการบินต้นทุนต่ำอันเป็นเอกลักษณ์ของสายการบินสปิริตนั้นมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ คำตัดสินของศาลที่ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐยังก่อให้เกิดคำถามถึงอนาคตของสายการบินสปิริต ซึ่งประสบปัญหาในการทำกำไรท่ามกลางต้นทุนการดำเนินงานที่พุ่งสูงขึ้นและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ หุ้นของสายการบินสปิริตปิดตลาดนิวยอร์กวานนี้ (16 ม.ค.) ร่วงลงราว 47% หลังจากศาลประกาศคำตัดสินดังกล่าว ขณะที่หุ้นของเจ็ตบลูปิดบวกราว 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ